จะทำอย่างไรเมื่อหลงป่า

เมื่อเราเดินเข้าป่า แน่นอนว่าเราคงจะไม่อยากหลงทาง แต่บางครั้งก็อาจจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ได้ แล้วเราจะทำอย่างไรถ้าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นกับตัวของเรา ลองมาดูข้อแนะนำเบื้องต้น ที่จะช่วยเราในกรณีที่เราหลงป่า

* ก่อนเดินทาง เราควรจะแจ้งทางบ้านหรือเพื่อนของเราเอาไว้ถึงกำหนดการเดินทาง ว่าเราจะเดินทางไปที่ใด และจะกลับออกมาที่ใด ใช้เวลากี่วัน หากเราเกิดหลงขึ้นมา บุคคลเหล่านี้จะได้สามารถติดต่อ ประสานงานกับบุคคลในพื้นที่ที่เราเดินทาง เพื่อทำการติดตามเราได้

* ควรจะนำอาหารติดกระเป๋าไปด้วย เกิดกรณีหลงทาง จะได้มีอาหารไว้ยังชีพ ตามปรกติเวลาเดินทาง อาหารจะอยู่กับลูกหาบหรือคนที่ดูแลทริป ถ้าหากคนที่ถือเสบียงหลงไปพร้อมเราด้วย คงจะไม่มีปัญหาเรื่องอาหาร แต่ส่วนใหญ่คนที่คอยถือเสบียงเหล่านี้มักจะไม่ค่อยหลงไปพร้อมเรากับด้วย

* ควรจะพกอุปกรณ์ที่ช่วยในการยังชีพพื้นฐานไปด้วย เช่น มีด ไม่ขีดไฟ/ไฟแช็ค เป็นต้น

* ควรจะเรียนรู้การใช้แผนที่และการใช้เข็มทิศเบื้องต้น นักเดินทางส่วนใหญ่มักจะไม่ค่อยรู้วิธีการใช้แผนที่เท่าใดนัก เนื่องจากการเดินทางเข้าป่า เรามักจะอาศัยความชำนาญของคนนำทางในพื้นที่เป็นหลัก หากเป็นสถานที่ที่คนไปท่องเที่ยวกันมาก เส้นทางมักไม่ค่อยมีปัญหา แต่ถ้าเป็นเส้นทางที่เข้าป่าลึก และไม่ค่อยมีคนจะไปกันเท่าใดนัก เราก็ควรจะพกแผนที่และเรียนรู้การใช้ไว้ด้วย คนนำทางเองก็อาจจะพาหลงได้เหมือนกัน หากคุณมีเครื่อง GPS ไปด้วยก็จะเป็นการดี เพราะอุปกรณ์เหล่านี้สามารถบอกพิกัดและเส้นทางที่เราเดินทางได้ หากเกิดหลงทางก็ยังสามารถหาทางกลับได้

* หากคุณรู้ตัวแล้วว่าหลงทางแน่ อย่าตื่นตระหนก เพราะหากคุณตกใจแล้วละก็ คุณจะทำอะไรไม่ถูก และจะทำให้สถานการณ์แย่ลงกว่าเดิม

* พยายามอย่าเดินเพื่อหาทางกลับ เพราะจะทำให้เรายิ่งออกนอกเส้นทางมากขึ้น

* ถ้าเป็นไปได้ เราควรจะทำการก่อไฟไว้สักกอง เพราะไฟจะช่วยให้เราปลอดภัยจากสัตว์ป่าในกลางดึก และยังช่วยให้ความอบอุ่นแก่เราด้วย

* พยายามหาแหล่งน้ำ น้ำเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก เพราะถ้าไม่มีอาหารเรายังสามารถอยู่ได้ แต่ถ้าขาดน้ำเพียง 1-2 วันก็จะเป็นปัญหากับร่างกายแล้ว

* พยายามประหยัดอาหารที่มีอยู่ ไม่ควรกินอาหารมากเหมือนปรกติ เพราะเราไม่รู้ว่าจะหลงทางนานเท่าไหร่ ให้กินพอที่จะอยู่ได้ก็พอแล้ว

* หากไม่มีอาหารเหลือยังชีพ พยายามอย่าเก็บของในป่าที่ไม่แน่ใจว่าจะทานได้ เพราะอาหารหรือผลไม้ในป่าหลายชนิด อาจจะมีมีพิษ ถ้าคุณไม่แน่ใจก็อย่ากินเป็นดีที่สุด จำไว้ว่าร่างกายมนุษย์สามารถอดอาหารได้หลายวัน ไม่ได้กินอะไร 2-3 วันก็ยังไม่ทำให้เสียชีวิตได้

* ให้หาที่กำบัง ที่พอจะกันฝนได้ หากคุณมีฟลายชีสก็จะดีมาก ที่กำบังนี้จะช่วยกันลมและฝนให้กับเรา หากตัวเราเกิดเปียก หรือไม่สบายขึ้นมา จะมีปัญหาอย่างมาก

* หากคุณหลงทางมาแล้วหลายวัน แน่นอนว่าเพื่อน ๆ ของคุณคงจะต้องไปแจ้งให้คนมาช่วยแล้ว การที่จะหาบุคคลในป่าสักคน เป็นเรื่องยาก เนื่องจากสภาพและขนาดของพื้นที่ เราควรจะหาที่โล่งแจ้ง และทำสัญลักษณ์ขอความช่วยเหลือ เช่น การวางเรียงก้อนหินในที่โล่งว่า SOS , HELP เป็นต้น เพราะเครื่องบินที่ผ่านไปมาจะสามารถเห็นได้โดยง่าย

เราคงจะไม่อยากจะหลงทาง แต่ว่าหากเกิดหลงทางแล้วลองทำตามข้อแนะนำข้างต้น ซึ่งอาจจะช่วยคุณได้ไม่มากก็น้อย

ที่มา http://www.mrbackpacker.com

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น