วิธีการเลือกซื้อรองเท้าเดินป่า

เวลาที่เราไปซื้อรองเท้ามักจะมีคนแนะเราว่า ยี่ห้อนี้ก็ดี ยี่ห้อนั้นก็น่าสน แล้วเราจะซื้อรองเท้ายี่ห้อไหนดีล่ะ จริงๆ แล้วคำถามที่ว่า “เราควรจะซื้อรองเท้ายี่ห้อไหนดี” เป็นคำถามที่ไม่ค่อยถูกต้องนัก รองเท้าที่ดีนั้นไม่ควรขึ้นกับยี่ห้อ แต่ควรจะขึ้นกับเท้าของเรามากกว่าว่า รองเท้าคู่ไหนเหมาะกับเท้าเรามากที่สุด หากรองเท้าคู่นั้นไม่เหมาะกับเท้าคุณ ก็ไม่ควรจะซื้อ รองเท้ายี่ห้อหนึ่งอาจจะดีสำหรับเพื่อนคุณ แต่อาจจะใส่ไม่สบายและไม่เหมาะสำหรับคุณก็ได้

แล้วทำไมรองเท้าที่เหมาะกับเพื่อนคุณไม่เหมาะกับคุณล่ะ สาเหตุเป็นเพราะว่ารองเท้าแต่ละแบบแต่ละยี่ห้อจะมีการออกแบบไม่เหมือนกัน เช่น รองเท้าที่ผลิตสำหรับคนยุโรปก็จะมีการวิจัยถึงรูปเท้าของชาวยุโรปและมีการ ออกแบบให้เหมาะกับเท้าลักษณะนั้นๆ หากชาวเอเชียนำรองเท้าลักษณะนี้มาใส่ก็มีความเป็นไปได้ว่าอาจจะใส่ไม่สบาย เพราะรูปทรงของเท้าไม่เหมือนกัน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ารองเท้าแบบนี้จะใช้ไม่ได้ซะทีเดียว เพราะรูปร่างของเท้าก็จะมีความแตกต่างกันระหว่างตัวบุคคลด้วย คำถามหลักของคนที่จะเลือกซื้อรองเท้าจะมีอยู่ 2 คำถามคือ รองเท้าคู่ไหนเหมาะกับเท้าเรามากที่สุด และเราจะไปหารองเท้าคู่นั้นได้ที่ไหน

คำถามข้อแรกนั้นไม่มีใครสามารถตอบได้ดีเท่าเท้าของเราเอง ในการซื้อรองเท้าต่างประเทศนั้นเขามักจะมีการประกันความพอใจ โดยให้เรานำรองเท้าไปใส่ที่บ้านก่อนได้ หากไม่พอใจก็สามารถนำรองเท้าในสภาพใหม่มาคืนที่ร้าน ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถเลือกรองเท้าที่เหมาะกับคุณได้ แต่น่าเสียดายในบ้านเรามักจะไม่มีวิธีการแบบนี้ ถ้าซื้อไปแล้วเกิดใส่ไม่สบายก็ไม่สามารถนำไปเปลี่ยนได้ ฉะนั้นเราจึงควรจะลองใส่รองเท้าที่ร้านให้แน่ใจก่อนที่จะซื้อ ซึ่งพอจะมีคำแนะนำสำหรับการเลือกรองเท้าดังนี้

การทดสอบรองเท้าในร้านค้า

ก่อน ที่จะซื้อรองเท้าคุณควรจะเดินเลือกดูรองเท้าในแบบที่คุณชอบก่อน เมื่อได้แบบที่คุณชอบหรือถูกใจแล้ว ก็บอกให้พนักงานนำรองเท้ามาให้คุณลอง 1 คู่ ซึ่งในการลองรองเท้านั้นคุณควรจะนำถุงเท้าไปด้วย 2 คู่ คือคู่หนาหนึ่งคู่ และคู่ที่บางกว่าอีกหนึ่งคู่ เพื่อใส่ลองกับรองเท้า หากคุณไม่ได้นำถุงเท้ามา ลองบอกพนักงานให้นำถุงเท้ามาให้คุณก็ได้ ซึ่งตามปรกติตามร้านจะมีถุงเท้าให้คุณลองอยู่แล้ว นอกจากนี้ คุณควรจะให้พนักงานวัดเบอร์รองเท้าให้คุณทุกครั้ง หลายๆ คนอาจจะคิดว่าเรารู้อยู่แล้วว่าเราใส่รองเท้าเบอร์อะไร แต่ในความเป็นจริง ถึงแม้จะเป็นเบอร์เดิมที่เราใส่ประจำ แต่ก็ใช่ว่าจะมีขนาดเท่ากันทุกยี่ห้อ ทุกรุ่น หรือทุกแบบ บางครั้งแต่ละรุ่นแต่ละแบบก็อาจจะมีความกว้างหรือความยาวต่างกันบ้างเล็ก น้อยแล้วแต่ผู้ผลิต ซึ่งทางที่ดีแล้วคุณควรจะวัดขนาดเท้าก่อนจะซื้อทุกครั้ง

การทดสอบโดยนิ้ว

ประการแรก คุณควรจะลองใส่ถุงเท้าก่อนจะสวมรองเท้า แล้วลองเลื่อนเท้าเข้าไปด้านในสุดเท่าที่เท้าคุณจะเข้าไปได้ แล้วลองเอานิ้วชี้สอดเข้าไปหลังรองเท้า รองเท้าที่เหมาะสมควรจะมีที่ว่างสำหรับนิ้วของคุณที่จะสอดเข้าไปได้ ถ้าคุณไม่สามารถสอดนิ้วชี้ลงไปหลังรองเท้าได้ก็ควรจะลองรองเท้าขนาดใหญ่ขึ้น อีกนิด หรือหากพื้นที่มีขนาดมากเกินไปก็ควรใช้รองเท้าขนาดเล็กลง พื้นที่ส่วนนี้เวลาคุณใส่รองเท้าและผูกเชือกรองเท้าแล้ว คุณก็จะเหลือที่ว่างด้านหน้าเล็กน้อยสำหรับนิ้วเท้าของคุณ ช่องว่างนี้จำเป็นสำหรับการลงเขา ซึ่งจะช่วยให้เท้าไม่จิกและกระแทกกับหัวรองเท้า ซึ่งจะทำให้เท้าเจ็บและนิ้วเท้าช้ำได้ง่ายๆ หรืออาจจะถึงขั้นต้องถอดเล็บได้

การทดสอบจากการสัมผัสโดยเท้าเปล่า

การทดสอบวิธีนี้ เริ่มจากการลองรองเท้าแบบเท้าเปล่า ลองใช้เท้าของคุณเองสัมผัสกับด้านในของรองเท้า และรับรู้ความรู้สึกโดยตรงจากเท้าเปล่าของคุณ ว่ารู้สึกสบายหรือไม่ รองเท้าบางประเภทอาจจะมีการออกแบบที่ทำให้บริเวณนิ้วเท้าแคบกว่าปกติหรือยืด นิ้วเท้าได้ไม่เต็มที่เวลาสวมใส่ ซึ่งอาจจะทำให้นิ้วเท้าของคุณต้องงออยู่ตลอดเวลาโดยที่คุณไม่ทันรู้สึกตัว หรือรองเท้าบางคู่อาจจะมีพื้นรองเท้าบริเวณกลางฝ่าเท้าที่นูนโค้งขึ้นมา มากกว่าปกติ ซึ่งอาจจะทำให้คุณเมื่อยเท้ามากหลังจากการเดินป่านานๆ เหมือนต้องเดินเท้าโก่งตลอดเวลา ซึ่งความรู้สึกหรือจุดสังเกตเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้ คุณอาจจะไม่ทันสังเกตหรือรู้สึกถ้าคุณกำลังใส่ถุงเท้าเดินป่าซึ่งมักจะหนา กว่าถุงเท้าปกติ ดังนั้น การลองรองเท้าโดยใช้เท้าเปล่าก็จะช่วยขจัดปัญหาเหล่านี้ไปได้ และเมื่อคุณพบรองเท้าที่ถูกใจหลังจากการทดสอบโดยใช้เท้าเปล่าแล้ว จึงควรจะลองอีกครั้งโดยใส่ถุงเท้าเพื่อดูว่ารองเท้าคู่ที่คุณเลือกนั้นให้ ความรู้สึกสบายเท้าเวลาใส่ถุงเท้าด้วยหรือไม่ หากคับหรือหลวมไปก็ควรจะลองถุงเท้าคู่ที่หนาขึ้นหรือบางลงเล็กน้อย แต่หากยังไม่พอดี คุณก็ควรจะเปลี่ยนไปลองรองเท้าเบอร์อื่นจะดีกว่า

การเดินทดสอบ

เมื่อเลือกรองเท้าได้แล้ว สิ่งที่สำคัญอีกประการหนึ่งก็คือต้องลองเดินดูด้วย ไม่ใช่แค่เดินไปเดินมาธรรมดา เพราะนี่คือรองเท้าที่คุณจะใช้เดินป่าซึ่งไม่ใช่การเดินทางราบเหมือนเดินบน ถนนในเมือง หากในร้านมีทางเดินที่ลาดเอียงก็ควรจะลองเดินขึ้นเดินลงตามทางนั้น หรือหากไม่มี มีคนแนะนำว่าให้คุณลองกระโดดหรือก้าวขึ้นลงเก้าอี้ที่นั่งดูก็ได้ (โชคดีที่รองเท้าสำหรับเดินป่าส่วนใหญ่จะไม่ได้ขายตามห้างสรรพสินค้าทั่วไป หรือร้านขายรองเท้าธรรมดา ส่วนมากจะขายตามร้านที่ขายอุปกรณ์เดินป่าโดยเฉพาะ เพราะฉะนั้น ไม่ต้องกลัวหรืออายว่าชาวบ้านจะมองคุณว่าแปลกหรอก  ) เมื่อคุณลองก้าวหรือกระโดดขึ้นลงเก้าอี้หรือม้านั่งแล้ว สิ่งที่คุณจำเป็นจะต้องสังเกตก็คือว่า เวลาคุณก้าวขาขึ้นนั้น ส้นเท้าคุณลอยขึ้นมากไปหรือเปล่า หรือเวลาคุณกระโดดลงพื้น คุณรู้สึกเจ็บนิ้วเท้าหรือรู้สึกว่านิ้วเท้ากระแทกกับรองเท้ามากหรือเปล่า ถ้าใช่ คุณก็ควรจะลองผูกเชือกรองเท้าใหม่ ให้หลวมหรือแน่นกว่าเดิมแล้วลองดูอีกครั้ง หากยังรู้สึกแบบเดิม ก็ควรจะเปลี่ยนขนาดหรือเปลี่ยนแบบรองเท้าไปเลย หรือหากคุณลองหมดทั้งร้านแล้วยังไม่พบคู่ที่ถูกใจและสบายเท้าแล้วละก็ ลองเปลี่ยนไปหาร้านอื่นจะดีกว่า อย่ายึดติดกับยี่ห้อหรือรุ่นใดรุ่นหนึ่งมากเป็นพิเศษ เพียงเพราะว่ามันดังหรือเพื่อนๆ คุณใส่ยี่ห้อนี้กันหมด รองเท้าเดินป่าดีๆ สักคู่หนึ่งไม่ใช่ถูกๆ เลย เพราะฉะนั้น คุณควรจะใช้เวลาพิถีพิถันในการเลือกสักหน่อย เลือกรองเท้าที่สบายที่สุดสำหรับเท้าของคุณและคุ้มกับเงินในกระเป๋าตังค์ของ คุณด้วยจะดีกว่านะ

การทดสอบที่บ้าน

การทดสอบโดยการตัดกระดาษ

หลังจากที่ คุณกลับบ้านมาพร้อมกับรองเท้าคู่ใหม่แล้ว วิธีการทดสอบอีกวิธีหนึ่งก็คือ ลองใส่ถุงเท้าคู่ที่คุณจะใช้สำหรับการเดินป่า แล้ววางเท้าบนกระดาษหนึ่งแผ่น ลองวาดรูปแบบเท้าของคุณลงบนกระดาษและตัดกระดาษตามรูปเท้าของคุณ จากนั้นจึงเอาแบบเท้าที่ตัดแล้วสอดเข้าไปรองเท้าคู่ใหม่ของคุณให้พอดีทุกซอก ทุกมุม เสร็จแล้วดึงกระดาษแบบเท้าของคุณออกมา สังเกตดูว่ามีกระดาษบริเวณใดบ้างที่ยับหรือไม่เรียบ ซึ่งบริเวณที่ไม่เรียบเหล่านั้นแสดงให้เห็นว่ารองเท้าของคุณคับบริเวณใดบ้าง หากเป็นการยับเพียงเล็กน้อยก็ไม่จำเป็นต้องกังวลมาก แต่หากรอยยับนั้นกว้างกว่าครึ่งนิ้วอาจจะเป็นสาเหตุให้เกิดปัญหาได้ในภาย หลังเวลาที่คุณเดินป่า

การเดินทดสอบนาน ๆ

ขั้นตอนการทดสอบต่อไปก็คือลองสวมรองเท้าคู่ใหม่นี้แล้วเดิน รอบๆ บ้าน หรืออาจจะลองใส่ไปเดินเล่นตามห้างสรรพสินค้า ในเมือง หรือในสวนสาธารณะดูเลยก็ยิ่งดี ลองเดินในหลายๆ สถานที่และเดินให้นานกว่าตอนลองรองเท้าในร้าน หากคุณเดินได้อย่างสบายเท้า ไม่รู้สึกเมื่อยหรือปวดเท้าเลย แสดงว่าคุณโชคดีมาก ที่สามารถหารองเท้าที่เหมาะกับเท้าของคุณได้แล้ว แต่หากไม่เป็นอย่างนั้นล่ะก็ คุณก็ไม่ควรฝืนหลอกตัวเองว่ารองเท้าคู่นี้ใส่สบาย

การทดสอบในสถานการณ์จริง

การทำให้ชินกับรองเท้า

เวลาเราซื้อรถยนต์คันใหม่ สิ่งสำคัญที่ควรจะต้องปฏิบัติก็คือการทำให้เครื่องยนต์มีการเข้าที่เข้า ทาง(Run in) โดยการแล่นภายในความเร็วที่กำหนดในช่วงหนึ่งพันกิโลเมตรแรก การซื้อรองเท้าคู่ใหม่ก็มีหลักคล้ายๆ กัน คือจะต้องมีช่วงที่จะทำให้เท้าเราชินกับรองเท้าก่อนที่จะนำไปใส่เดินป่า จริงๆ ไม่ว่าจะเป็นรองเท้าที่ทำจากวัสดุสังเคราะห์เช่น กอร์เท็กซ์ หรือทำจากหนังแท้ การทดลองก่อนเดินจริงเป็นสิ่งจำเป็น (ถึงแม้ว่ากอร์เท็กซ์จะไม่จำเป็นมากเท่ากับรองเท้าหนังแท้ก็ตาม) ไม่ควรที่จะฉลองรองเท้าเดินป่าคู่ใหม่เอี่ยมแกะกล่องกับการเดินป่าสามคืนสี่ วันที่ต้องแบกเป้หนักหลายสิบกิโลโดยเด็ดขาด (ขอรับรองว่าเหมือนฝันร้ายจริงๆ เพราะเคยโดนรองเท้าคู่ใหม่ทำพิษจนเท้าพองเป็นตุ่มน้ำมาแล้ว สุดท้ายก็ต้องเปลี่ยนไปใส่รองเท้าแตะเดินป่า แล้วเดินแบกรองเท้าคู่ใหม่ที่หนักแสนหนักออกมาแทน) การทำให้เราชินกับรองเท้าอาจจะเริ่มจากการใส่เดินป่าในระยะทางสั้นๆ ก่อน เพื่อให้ชินกับเท้า และค่อยๆ ใช้กับเส้นทางที่ยาวขึ้น หลังจากการอุ่นเครื่องซักระยะหนึ่งจนมั่นใจแล้วว่ารองเท้าคู่ใหม่คู่นี้คุ้น เคยกับเท้าของคุณเป็นอย่างดี และจะไม่มีการทะเลาะหรือกัดเท้าของคุณกลางป่าแล้วล่ะก็ คุณก็สามารถมีความสุขกับการแบกเป้เดินป่าจริงๆ โดยมีรองเท้าคู่ใหม่ที่รู้ใจเท้าของคุณเป็นเพื่อนร่วมทางที่ดีได้ในที่สุด

การเตรียมตัวสำหรับปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น

ถึงแม้ว่ารองเท้าคู่ใหม่ของคุณจะผ่านการทดสอบทุกขั้นตอนแล้ว ว่า เหมาะสมและสบายสำหรับเท้าของคุณที่สุดแล้ว บางครั้งหากคุณเดินป่านานๆ ในบางเส้นทางที่โหดๆ (เช่น โมโกจู) ต่อให้รองเท้าดีแค่ไหนก็อาจจะทำให้เท้าคุณเกิดปัญหาได้เช่นกัน ฉะนั้นการเตรียมพร้อมในกรณีเช่นนี้ก็ไม่น่าจะเสียหาย เช่น คุณอาจจะทาครีมหรือปิโตรเลียมเจลบนรองเท้าในบริเวณที่อาจจะเกิดการเสียดสี กับเท้าของคุณหากเดินนานๆ ได้ หรือบางครั้งอาจจะต้องทาลงเท้าของคุณเองบ้าง หรือหากคุณรู้ล่วงหน้าแล้วว่าเส้นทางที่คุณจะไปผจญภัยนั้นขึ้นชื่อว่าโหดมาก คุณก็อาจจะเตรียมยาทาหรือนวดสำหรับการนวดเท้าในกิจกรรมยามค่ำที่แค้มป์ก็ได้ อย่าลืมว่าเท้าของคุณสำคัญที่สุดในการเดินเที่ยวป่า เพราะฉะนั้น การถนอมเท้าอย่างถูกวิธีจะทำให้คุณสามารถเดินเที่ยวป่าอย่างมีความสุขไปได้ อีกนาน

คำแนะนำเล็กๆ น้อยๆ

ซื้อรองเท้าในตอนเย็น

เทคนิคเล็กๆ น้อยๆ แต่สำคัญสำหรับการลองรองเท้าก็คือว่า ไม่ควรจะไปเลือกซื้อหลังจากที่คุณนั่งนานๆ เช่น การนั่งทำงานมาทั้งวัน หรือการเลือกซื้อในตอนเช้า ซึ่งคุณยังไม่ได้ใช้เท้าของคุณเดินไปไหนมาไหนสักเท่าไหร่ คุณ ควรจะได้เดินหรือออกกำลังเท้าของคุณมาพอประมาณแล้ว ก่อนที่จะมาลองสวมรองเท้า เนื่องจากเท้าของคุณจะบวมขึ้นจากขนาดปกติหลังจากการเดินติดต่อกันสักพัก ซึ่งเวลาเดินป่าก็เช่นกัน เท้าของคุณก็จะบวมมากกว่าปกติหลังจากที่คุณเดินมาทั้งวัน การลองรองเท้าในเวลานั้นจะทำให้คุณเลือกรองเท้าที่ใส่สบายสำหรับเท้าของคุณ มากที่สุด

ลองเตะของแข็งๆ ดูบ้าง

เมื่อลองใส่รองเท้าดูแล้ว คุณควรจะลองเตะวัตถุแข็งๆ เพื่อทดสอบว่านิ้วเท้าของคุณเลื่อนไปมาหรือไม่ หากคุณรู้สึกว่านิ้วเท้าของคุณเลื่อนไปข้างหน้าเวลาคุณเตะของแข็งๆ ก็ลองผูกเชือกใหม่แล้วลองอีกครั้ง หากยังเป็นแบบเดิมอยู่อาจจะเป็นเพราะรองเท้าคู่นั้นใหญ่เกินไป หรือหากคุณลองเตะแล้วนิ้วเท้าของคุณสามารถรับรู้การกระแทกได้อย่างดีเยี่ยม แสดงว่ารองเท้าคู่นั้นเล็กเกินไป และคุณก็ควรจะเปลี่ยนรองเท้าเบอร์ใหญ่ขึ้นนั่นเอง

รองเท้าคู่เดียวไม่สามารถใช้ได้ในทุกสถานการณ์

คุณอาจจะเห็นจาก “ชนิดของรองเท้าเดินป่า” แล้วว่ารองเท้าแต่ละชนิดก็มีจุดประสงค์ในการออกแบบมาแตกต่างกันไปตามลักษณะ การใช้งาน เพราะฉะนั้น คุณควรจะรู้ก่อนที่จะซื้อรองเท้าคู่ใหม่ว่าคุณจะซื้อไปสำหรับกิจกรรมประเภท ใด

อย่าซื้อรองเท้าผ่านอินเทอร์เน็ต

ยิ่งสำหรับนักเดินป่ามือใหม่ด้วยแล้ว คุณควรจะได้ลองและเลือกรองเท้าที่เหมาะสมสำหรับขาของคุณด้วยตัวคุณเองที่ ร้าน นักเดินป่าที่เดินมานานแล้วก็เช่นกัน เพราะรองเท้าเดินป่าไม่เหมือนอุปกรณ์ประเภทอื่น คุณจำเป็นที่จะต้องได้ลองและได้สัมผัสด้วยตัวคุณเองมากกว่าแค่การอ่านคุณสมบัติ เลือกแบบ และสีในหน้าจอเท่านั้น อย่างไรก็ดี คุณอาจจะใช้อินเทอร์เน็ตเป็นเครื่องมือในการค้นหารองเท้าตามแบบและคุณสมบัติ ที่คุณต้องการและคิดว่าน่าจะเหมาะสำหรับคุณ แล้วไปหาลองตามร้าน และหากคุณอยากจะซื้อผ่านอินเทอร์เน็ตจึงค่อยไปสั่งซื้อหลังจากคุณได้เลือก และมั่นใจแล้วว่ารองเท้าที่จะซื้อเป็นคู่และรุ่นและเบอร์ที่คุณเลือกและลอง แล้ว


thank http://www.mrbackpacker.com/gear/gear_22.html

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น