ชนิดและประเภทของเป้

ปัญหาสำคัญข้อหนึ่งที่ผู้เริ่มต้นเดินป่าแทบทุกคนประสบก็คือ "การเลือกเป้" ซึ่งถือเป็นอุปกรณ์สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งในการเดินป่าเลยทีเดียว ส่วนใหญ่แล้วจะไม่แน่ใจว่าควรจะใช้เป้แบบใด ขนาดไหน เวลาจะซื้อต้องดูที่อะไรบ้าง หรือแม้แต่จะซื้อยี่ห้ออะไรดี สำหรับผู้เคยมีประสบการณ์เดินป่ามาก่อนแล้ว และอยากจะได้เป้ใบใหม่ ก็อาจจะพอทราบความต้องการของตัวเอง โดยอาศัยประสบการณ์จากการใช้เป้ใบเก่าว่ามีข้อเสียตรงไหนบ้าง แต่สำหรับมือใหม่ จะเลือกยังไงดีล่ะ?

วิธีที่ง่ายที่สุดก็คงจะเป็นการถามไถ่ผู้รู้ หรือผู้ที่เคยมีประสบการณ์มาก่อน แต่หลายคนก็คงหลายความคิด ความชอบก็คงจะต่างกันไป อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญที่สุดในการตัดสินใจซื้อเป้ก็คือ ควรจะต้องลองแบกดูก่อน เพื่อกะขนาดน้ำหนัก และความพอดีกับตัวของเรา เพราะในการเดินป่านั้น ความคล่องตัวเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง บางครั้งอาจจะต้องมีทั้งการปีนป่าย มุด ลอด โหน กระโดด ฯลฯ จึงจำเป็นที่จะต้องเลือกเป้ที่คิดว่าพอดี สะดวกสบาย และให้ความคล่องตัวกับเรามากที่สุด

เป้ที่ออกแบบมาสำหรับใช้ในการเดินป่าระยะไกลที่จำเป็นจะต้อง เข้าไปนอนค้างแรมในป่า หรือการเดินป่าตั้งแต่สองวันขึ้นไปนั้น จะเป็นเป้มีโครง ซึ่งออกแบบโดยช่วยให้มีการถ่ายเทน้ำหนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วยแบ่งน้ำหนักของเป้ไปตามจุดต่างๆ ของร่างกาย เพื่อไม่ให้บ่ารับน้ำหนักมากเกินไป เป้มีโครงจะมีอยู่สองประเภท คือ เป้โครงนอก และเป้โครงใน

1. เป้โครงนอก

เป้โครงนอก
เป้ ที่ใช้กันในสมัยแรกๆ คือเป้โครงนอก ซึ่งจะมีลักษณะที่ค่อนข้างใหญ่กว่าเป้โครงใน บางคนอาจจะเห็นว่าค่อนข้างใหญ่และเทอะทะ ตัวโครงของเป้โครงนอกส่วนมากจะทำจากท่ออลูมิเนียมและอยู่ด้านนอกของตัวเป้ ส่วนใหญ่เป้โครงนอกจะออกแบบให้มีการถ่ายน้ำหนักทั้งหมดลงไปที่สะโพกของผู้ สะพาย

ข้อดีของเป้โครงนอกคือ ระหว่างตัวเป้กับแผ่นหลังของผู้สะพาย พอจะมีช่องว่างให้อากาศถ่ายเทได้มากกว่าเป้โครงใน ทำให้มีการระบายอากาศดีกว่า และไม่รู้สึกอบหรือร้อนมากนัก เป้โครงนอกส่วนใหญ่จะมีช่องเล็กช่องน้อยสำหรับเก็บของมากกว่าเป้โครงใน ทำให้สามารถแยกเก็บของเป็นสัดเป็นส่วนและสะดวกต่อการค้นหาและนำมาใช้งาน ข้อสำคัญ เป้โครงนอกมักจะราคาถูกกว่าเป้โครงใน

แต่เป้โครงนอกก็ยังมีจุดอ่อนสำคัญที่น่าจะต้องคำนึงถึงคือ เป้โครงนอกไม่ค่อยมีความยืดหยุ่นมากนัก เนื่องจากตัวโครงที่ค่อนข้างแข็ง ไม่ยืดหยุ่น และไม่กระชับพอดีกับแผ่นหลัง ทำให้เวลาสะพายเดินป่า เราจะรู้สึกไม่ค่อยคล่องตัวนัก เหมือนกับต้องเดินหลังแข็งไปตลอดทาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาจำเป็นต้องเดินบุกป่าฝ่าดงที่รกๆ ซึ่งป่าเมืองไทยส่วนใหญ่จะเป็นลักษณะนี้ เนื่องจากเป้เหล่านี้ออกแบบมาจากต่างประเทศ และการเดินป่าในต่างประเทศส่วนใหญ่มักจะมีการจัดเตรียมเส้นทางเพื่ออำนวย ความสะดวกให้นักท่องเที่ยวไว้แล้ว และมีทางเดินที่ค่อนข้างกว้างจึงไม่เป็นอุปสรรคมากเท่ากับการเดินป่าในไทย

จากคุณสมบัติและข้อดีข้อเสียของเป้โครงนอก จึงพอจะสรุปแนะนำได้คร่าวๆ ว่า เป้โครงนอกนั้น อาจจะเหมาะสำหรับการเดินป่าในเส้นทางที่ค่อนข้างสบาย ไม่ยากลำบากหรือรกมากเกินไปนัก และอาจจะเหมาะสำหรับผู้ที่เริ่มเดินป่าใหม่ๆ ที่อาจจะยังไม่แน่ใจตัวเองนักว่าชอบการเดินป่าจริงๆ หรือไม่ เนื่องจากราคาที่ค่อนข้างจะถูกกว่ามาก เพราะหากลองเดินป่าครั้งแรกแล้วรู้สึกไม่ชอบหรือไม่ประทับใจอย่างที่คิดจะ ได้ไม่เสียดายมากนัก

2. เป้โครงใน

เป้โครงใน
เป้ โครงในจะมีลักษณะเพรียวกว่าเป้โครงนอก วัสดุที่ใช้เป็นโครงส่วนใหญ่จะเป็นวัสดุประเภทอลูมิเนียมหรือไฟเบอร์ มักจะกว้างประมาณ 1 นิ้ว และไม่หนามาก ตัวโครงจะหุ้มด้วยโฟมอีกชั้นหนึ่งและซ่อนไว้ในตัวเป้ด้านที่สัมผัสกับหลัง ของผู้สะพาย และบางแบบจะสามารถปรับระดับความสูงให้เข้ากับลำตัวของผู้สะพายได้ โครงสร้างของเป้โครงในนั้น จะออกแบบให้ช่วยในการกระจายน้ำหนักของเป้ไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกาย ซึ่งได้แก่ ไหล่ หลัง และสะโพก

ข้อดีของเป้โครงในมีหลายประการด้วยกัน ประการแรกคือ มีความยืดหยุ่นสูงเพราะถึงแม้ว่าตัวโครงจะแข็งแรงทนทาน แต่ไม่ถึงกับแข็งกระด้างเหมือนโครงของเป้โครงนอก ประการที่สอง เป้โครงในช่วยรักษาสมดุลและความมั่นคงในการเดินให้กับผู้สะพายได้เป็นอย่าง ดี เนื่องจากเป้โครงในทั่วไปมักจะออกแบบให้มีสายสำหรับรัดอุปกรณ์ต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้มากที่สุด จึงทำให้สามารถเก็บอุปกรณ์ต่างๆ ได้อย่างรัดกุม ไม่ส่ายไปมาระหว่างการเดิน นอกจากนี้ เป้โครงในยังให้ความคล่องตัวสูงเนื่องจากรูปแบบที่ค่อนข้างจะเล็กและกระชับ กว่าเป้โครงนอก และเป้โครงในยังสามารถปรับให้เข้ากับผู้ใช้ได้ดีกว่าเป้โครงนอกด้วย เช่น การปรับสายรัดที่สะโพก และการปรับระดับของที่สะพายไหล่ เป็นต้น

อย่างไรก็ดี ข้อเสียของเป้โครงในก็ยังมีบางประการเช่นกัน อย่างแรกคือ เป้โครงในส่วนมากมักจะมีช่องเก็บของด้านในตัวเป้เพียงช่องเดียว เป้รุ่นใหม่อาจจะมีชั้นแยกที่เก็บถุงนอนกั้นไว้ด้านล่างของตัวเป้ แต่นอกนั้น ของต่างๆ จะเก็บรวมกันในช่องใหญ่เพียงช่องเดียว ซึ่งบางครั้ง จะทำให้ลำบากเวลาต้องการค้นหาของบางอย่าง แต่ปัญหานี้ก็อาจจะไม่หนักหนามาก หากคุณมีประสบการณ์ในการเดินป่ามากขึ้น ก็จะทำให้พอจะรู้เทคนิคในการแพ็คของว่าควรจะวางอะไรไว้ตรงไหนบ้าง ข้อเสียประการถัดมาก็คือ เป้โครงในส่วนใหญ่จะออกแบบมาให้กระชับพอดีกับแผ่นหลังของผู้สะพาย ทำให้ไม่ค่อยมีที่สำหรับการระบายอากาศ ซึ่งอาจจะทำให้คุณรู้สึกร้อน และอาจจะเกิดความระคายเคืองได้หากคุณเป็นคนขี้ร้อนและแพ้เหงื่อง่าย ประการสุดท้ายคือ เป้โครงในส่วนใหญ่มักจะมีราคาแพงกว่าเมื่อเทียบกับเป้โครงนอกขนาดเท่ากัน



thank http://www.mrbackpacker.com/gear/gear_10.html

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น