การดูแลรักษาเป้

หากต้องการให้เป้ใบเก่งอยู่กับเรานานๆ เราควรจะรู้จักใช้เป้อย่างถูกวิธี และรู้จักดูแลรักษาอย่างถูกต้อง ดังนี้
  • ของมีคมควรห่อให้มิดชิด
    เพื่อป้องการเป้เสียหาย
    เวลา ใช้งาน หากจะต้องใส่ของที่มีความคม เช่น มีด เตา หรืออุปกรณ์ทำครัว ก็ควรจะมีกล่องหรือถุงห่อหุ้มเอาไว้ให้มิดชิด มิฉะนั้น อุปกรณ์เหล่านั้นอาจจะทิ่มทะลุเป้ออกมาทำให้เกิดความเสียหายกับตัวเป้หรือ แม้กระทั่งทิ่มโดนตัวคุณเองด้วยก็ได้
  • เมื่อกลับจากการเดินป่าทุกครั้ง ไม่ควรจะทิ้งถุงอาหารหรือเศษอาหารใดๆ ไว้ในเป้เป็นอันขาด เพราะจะทำให้เกิดกลิ่นเหม็นอับในเป้ และยังเป็นตัวเชิญชวนให้สัตว์ไม่พึงประสงค์เข้าไปอาศัยในเป้เราได้อีกด้วย
  • ทำความสะอาดเป้ทุกครั้งหลังจากการใช้งานในแต่ละทริป โดยการเอาของออกจากช่องและกระเป๋าต่างๆ ให้หมด และสะบัดเพื่อให้เศษดิน เศษทราย หรือเศษขยะเล็กๆ น้อยๆ ต่างๆ หลุดออกมา หากเป้ของคุณสกปรกมากจริงๆ ก็อาจจะใช้ฟองน้ำชุบน้ำสบู่อ่อนๆ เช็ดทำความสะอาดได้ หลังจากนั้นก็ให้วางผึ่งลมเอาไว้จนแห้ง ไม่ควรจะวางตากแดดตรงๆ เพราะแสงแดดและรังสียูวีจะทำลายเนื้อผ้าไนล่อนได้ในเวลาอันสั้น
  • คอยดูแลรักษาเป้อยู่เสมอ หากขาดที่ใดก็คอยเย็บซ่อมแซมให้ดีเหมือนเดิม และหากสายหรือเชือกไนล่อนหลุดลุ่ยในตอนปลายก็สามารถซ่อมได้โดยการเอาไฟลน ด้านปลาย

    ชุดซ่อมแซมเป้ ชิ้นส่วนต่าง ๆ หากเสียหายสามารถเปลี่ยนได้

  • หมั่นตรวจสอบเป้อยู่เสมอ ว่าในบริเวณที่ใช้งานหนักๆ เช่น บริเวณช่วงต่อของสายสะพายบ่ากับตัวเป้ทั้งด้านบนและด้านล่าง บริเวณช่วงต่อของสายรัดสะโพกกับตัวเป้ หรือบริเวณซิป มีปัญหาอะไรหรือไม่ หากเริ่มมีรอยขาดเพียงเล็กน้อยก็ควรจะรีบซ่อมแซมก่อนที่รอยขาดเหล่านั้นจะ บานปลาย เพราะจุดที่สำคัญต่างๆ เหล่านี้มามีปัญหาหรือขาดเอาตอนที่เราเดินอยู่กลางป่าก็คงจะเป็นเรื่องที่ ไม่น่าสนุกนัก
  • เก็บเป้ไว้ในที่ๆ แห้ง ไม่โดนแดด และมีอากาศถ่ายเทที่ดี เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดราน้ำค้าง เพราะราพวกนี้จะทำลายสารกันน้ำที่เคลือบตัวเป้เอาไว้
thank http://www.mrbackpacker.com/gear/gear_35.html

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น