เทคนิคการนอนให้อุ่น

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ชื่นชอบการเดินทางท่องเที่ยวไปในธรรมชาติหรือเดิน ป่าบ่อยๆ คุณคงจะรู้ดีว่าถึงแม้จะเป็นหน้าร้อน คุณก็อาจจะทรมานกับการนอนไม่หลับจากอากาศยามค่ำคืนที่หนาวเหน็บได้เช่นกัน ดังนั้น คุณควรจะรู้วิธีที่จะใช้ประโยชน์จากถุงนอนของคุณเพื่อเพิ่มความอบอุ่นให้กับ ร่างกายในยามค่ำคืนให้มากที่สุด แต่อย่าลืมความจริงที่ว่าตัวถุงนอนเองนั้นไม่ใช่อุปกรณ์ที่ผลิตความร้อน แต่เป็นเพียงอุปกรณ์ที่ช่วยป้องกันการสูญเสียความร้อนของร่างกายคนเราเท่า นั้น โดยจะช่วยเก็บกักความร้อนจากตัวเราเอาไว้ภายในถุงนอนและป้องกันไม่ให้อากาศ หนาวจากภายนอกเข้ามาภายในถุงนอน ทำให้เราสามารถนอนอยู่ในถุงนอนได้อย่างอบอุ่นสบาย วิธีที่จะทำให้เรานอนได้อย่างอบอุ่นภายในถุงนอนนั้น ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลักๆ 3 ประการ คือ ร่างกายของเรา อุปกรณ์เสริม และสภาพแวดล้อม

1. ร่างกายของเรา

• ออกกำลังกายเล็กน้อยก่อนนอน

การออกกำลังกายก่อนนอน
จะทำให้เกิดความร้อนในร่างกาย
ก่อน จะเข้านอนในถุงนอน ควรจะมีการออกกำลังเล็กน้อยเพื่อทำให้เกิดพลังงานความร้อนแก่ร่างกายและ กล้ามเนื้อ อาจจะเป็นการเดินเล่นไปมา การบริหารร่างกายอย่างเบา การเหวี่ยงแขนไปมาคล้ายๆ กังหันลม หรือวิธีใดๆ ก็ตามที่ช่วยเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจให้เร็วขึ้นชั่วคราว วิธีเหล่านี้จะทำให้ร่างกายของเราผลิตความร้อนออกมาและจะทำให้ถุงนอนของคุณ อบอุ่นได้อย่างไม่น่าเชื่อ แต่ระวังว่าคุณไม่ควรที่จะออกกำลังมากเกินความจำเป็นจนทำให้เหงื่อออก เพราะจะทำให้ถุงนอนของคุณเปียกชื้นและนอนไม่สบาย และในทางกลับกัน เมื่อคุณเข้าไปนอนในถุงนอนแล้ว ควรจะขยับร่างกายให้น้อยที่สุดเพื่อลดการสูญเสียความร้อนออกนอกถุงนอน เพราะการขยับร่างกายไปมาบ่อยๆ จะทำให้ความร้อนภายในถุงนอนถูกดันออกทางช่องบริเวณหัวของถุงนอนได้

• อาหารก่อนนอน

การรับประทานอาหารและดื่มน้ำให้เพียงพอก่อนเข้านอนก็เป็นอีก วิธีหนึ่งที่ช่วยเพิ่มความอบอุ่นให้กับร่างกายของคุณได้เช่นกัน อาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตจะช่วยให้ความร้อนแก่ร่างกายอย่างรวดเร็วแต่ก็จะหมด ไปเร็วภายในช่วงเวลาสองถึงสามชั่วโมงเช่นกัน แต่หลังจากนั้น จะเป็นหน้าที่ของอาหารประเภทโปรตีนและไขมัน เพราะร่างกายของเราจะเผาผลาญไขมันตลอดช่วงเวลากลางคืนและทำให้เกิดพลังงาน ความร้อนที่ต่อเนื่องและยาวนานจนถึงเช้าได้ เครื่องดื่มร้อนๆ ที่มีความหวานหรือน้ำตาลอยู่ด้วยจะช่วยทำให้ถุงนอนของคุณร้อนเร็วขึ้นได้ เช่นกัน แต่จำไว้ว่าน้ำเย็นจะมีผลให้เกิดการสูญเสียพลังงานโดยตรง

• อายุและสภาพร่างกาย

โดยทั่วไปแล้ว ผู้ที่มีอายุมากกว่าหรือผู้ที่มีสุขภาพร่างกายที่ไม่ค่อยแข็งแรงมาก จะมีอัตราการเผาผลาญอาหารต่ำกว่าคนที่อายุน้อยกว่าหรือคนที่ร่างกายแข็ง แรงกว่า เพราะฉะนั้น ผู้ที่อายุมากหรือร่างกายไม่แข็งแรงควรจะต้องเลือกซื้อถุงนอนที่ให้ความ อบอุ่นมากกว่าปกติ

2. อุปกรณ์เสริม

มีอุปกรณ์ต่างๆ มากมายที่ช่วยทำให้คุณสามารถนอนได้อย่างอบอุ่นสบายและสูญเสียความร้อนน้อย ที่สุด อุปกรณ์สำคัญอันดับแรกก็คือถุงนอน ถุงนอนแต่ละชนิดแต่ละประเภทต่างก็มีคุณสมบัติต่างๆ กันออกไป ซึ่งคุณควรจะเลือกซื้อถุงนอนที่เหมาะสมกับสภาพอากาศและอุณหภูมิของสถานที่ คุณมักจะเดินทางไปอยู่บ่อยๆ ซึ่งในปัจจุบันนี้ มีบริษัทผู้ผลิตถุงนอนมากมาย และได้มีพัฒนาการทางด้านการวิจัยค้นคว้าเกี่ยวกับโครงสร้างและวัสดุสำหรับ ถุงนอนที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นเรื่อยๆ คุณสามารถอ่านรายละเอียดต่างๆ ของถุงนอน สำหรับอุปกรณ์เสริมอื่นๆ มีดังนี้

• แผ่นรองนอน

พื้นดินมักจะมีอุณหภูมิที่เย็นกว่าตัวเราเสมอในเวลากลางคืน เพราะฉะนั้น เราควรจะหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับพื้นดินโดยตรงเพื่อป้องกันการสูญเสียความ ร้อนจากร่างกายของเราโดยไม่จำเป็น การปูแผ่นรองนอนไว้ชั้นหนึ่งก่อนที่คุณจะนอนลงบนพื้นจะเป็นวิธีการป้องกัน ที่ดีทางหนึ่ง โดยแผ่นปูรองนอนนี้อาจจะเป็นแผ่นโฟมหรือที่นอนแบบสูบลมก็ได้

เปลจะทำให้ไม่ต้อง
สัมผัสพื้นดิน

เต๊นท์ช่วยป้องกันลม
และเก็บความร้อน

• เปล

ในบางสถานที่ที่เราสามารถผูกเปลนอนได้นั้น การเลือกใช้เปลก็เป็นทางออกที่ดีอีกทางหนึ่งเช่นกัน เพราะเราจะไม่ต้องสัมผัสกับพื้นดินในเวลานอน และเนื่องจากโครงสร้างของเปล ทำให้เวลาเรานอนในถุงนอนเราจะรู้สึกเหมือนถูกห่อหุ้มเอาไว้ภายในเปล ซึ่งจะเพิ่มความอบอุ่นให้กับร่างกายได้มากขึ้นเช่นกัน

• เต็นท์

การนอนในเต็นท์เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยป้องกันอากาศหนาวเหน็บ ภายนอกได้เช่นกัน เนื่องจากเต็นท์จะช่วยป้องกันทั้งลมและความหนาวภายนอกไม่ให้เข้ามาในเต็นท์ และยังสามารถเก็บความร้อนจากร่างกายของเราเอาไว้ภายในได้เช่นกัน ควรจะหลีกเลี่ยงการกางเต็นท์ในบริเวณที่รับลมโดยตรงหรือในบริเวณหุบเขาที่ ชื้นแฉะหรือหนาวเย็น เต็นท์ที่มีการออกแบบมาอย่างดีนั้น จะสามารถช่วยเพิ่มความอบอุ่นให้ได้ถึง 5–10 องศาจากอุณหภูมิภายนอก

• เสื้อผ้า

ความร้อนส่วนใหญ่ที่จะสูญเสียออกจากร่างกายของเรานั้น มักจะสูญเสียออกไปทางศีรษะ เพราะฉะนั้น การสวมหมวกและเสื้อผ้าหลายๆ ชั้นก็จะช่วยป้องกันการสูญเสียความร้อนได้ แต่ไม่ควรจะใช้เสื้อผ้าที่เปียกชื้นจากเหงื่อในเวลากลางวันใส่นอน เกร็ดเล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับเสื้อผ้าก็คือ คุณอาจจะเอาเสื้อผ้าที่จะใส่ในวันรุ่งขึ้นใส่ไว้ในถุงนอนของคุณด้วยก็ได้ โดยอาจจะวางไว้ที่ปลายเท้าหรือด้านข้างลำตัวในถุงนอน เพราะเสื้อผ้าเหล่านี้จะช่วยลดพื้นที่ภายในถุงนอนทำให้มีพื้นที่ที่คุณจะ ต้องทำให้อุ่นน้อยลงนั่นเอง และนอกจากนั้น ข้อดีอีกอย่างก็คือในตอนเช้า คุณก็จะได้ใส่เสื้อผ้าอุ่นๆ เพราะไม่ต้องวางตากน้ำค้างและลมหนาวด้านนอกนั่นเอง

3. สภาพแวดล้อม

• การเลือกทำเลตั้งแค้มป์

ทำเลที่ดีในการตั้งแค้มป์ไม่ควรจะเป็นบริเวณพื้นที่ต่ำเพราะ อากาศหนาวมักจะสะสมบริเวณด้านล่าง และควรจะมีการติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันลม (เช่น ฟลายชีท) หรือไม่ควรจะตั้งแค้มป์ในบริเวณที่ลมพัดแรง เพราะลมก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่นำพาความร้อนออกไปจากเราได้ และควรจะเตรียมพร้อมสำหรับอุณหภูมิที่อาจจะลดลงอย่างรวดเร็วหลังจากพระ อาทิตย์ตกหรือหากมีเมฆมากเช่นกัน

• เตรียมถุงนอนให้พร้อม

เมื่อ ไปถึงที่พักแล้ว คุณควรจะกางถุงนอนออกให้นานที่สุดก่อนที่จะนอน เพราะจะทำให้ถุงนอนมีเวลาพองขยายขึ้นอย่างเต็มที่เต็มประสิทธิภาพของมัน โดยคุณอาจจะสะบัดถุงนอนเพื่อให้มันฟูขึ้นและสามารถเก็บอากาศไว้ภายในได้ ซึ่งจะช่วยให้ถุงนอนสามารถเก็บกักความร้อนจากร่างกายของเราเอาไว้ภายในได้ดี ขึ้น นอกจากนี้ บางคนอาจจะใช้ถุงรองนอนด้านในถุงนอนอีกชั้นเพื่อเพิ่มความอบอุ่นให้แก่ร่าง กายมากขึ้นเช่นกัน

ในถุงนอนบางประเภทเช่นถุงนอนขนเป็ดนั้น เราจะสามารถปรับสภาพของถุงนอนให้เหมาะกับอุณหภูมิและสภาพอากาศได้ ถุงนอนประเภทนี้จะมีการเย็บเป็นปล้องๆ ในแนวขวางของลำตัว โดยหากอยู่ในสภาพอากาศที่ค่อนข้างอบอุ่นหรือไม่หนาวมากนัก ให้สะบัดหรือเกลี่ยให้ขนเป็ดที่บุอยู่ด้านในถุงนอนไปกองอยู่ด้านหลัง แต่หากอากาศหนาวเย็นกว่าที่คาดไว้ ก็ให้สะบัดหรือเกลี่ยขนเป็ดให้ขึ้นมากองอยู่ด้านบนให้มากขึ้น

วิธีการเก็บรักษาถุงนอนที่ถูกต้องนั้น เมื่อคุณไม่ได้ใช้งานก็ไม่ควรจะเก็บถุงนอนอัดแน่นอยู่ในถุงนานเกินไป ควรจะกางถุงนอนออกและแขวนเอาไว้เพื่อให้ถุงนอนได้มีโอกาสขยายฟูขึ้นมาตาม สภาพของมัน หากอัดเก็บเอาไว้นานเกินไปถุงนอนประเภทใยสังเคราะห์จะมีโอกาสเสียหายได้ มากกว่าถุงนอนประเภทขนเป็ด และที่สำคัญคือควรจะเก็บถุงนอนไม่ให้โดยแสงแดดหากไม่จำเป็น เพียงเท่านี้ คุณก็จะยืดอายุการใช้งานของถุงนอนของคุณออกไปได้อีกนาน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น