การเตรียมตัวสำหรับการล่องแก่ง

การผจญภัยในสายน้ำเชี่ยวนั้นจะต้องมีการเตรียมตัวมากกว่าการท่องเที่ยว แบบอื่นเสียด้วยซ้ำ เพื่อหลีกเลี่ยงอันตรายที่จะเกิดขึ้นโดยไม่คาดคิดมาก่อน ซึ่งมีรายละเอียดปลีกย่อย ดังนี้

* ควรงดดื่มสุราและของมึนเมาในขณะล่องแก่งโดยเด็ดขาด เพราะมันจะเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ ถ้าหากท่านตกลงในสายน้ำเชี่ยวในขณะที่ท่านไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้
* การ แต่งกาย ไม่ต้องหรูหรา ควรยึดความคล่องตัวเป็นหลัก เสื้อผ้าที่ใส่นั้นควรกระชับ และคล่องตัวยามที่ต้องว่ายน้ำและปีนป่ายขึ้นเรือ หรือขึ้นฝั่งเป็นบางโอกาส พวกเสื้อกางเกงหนาๆ ทั้งหลายเก็บเอาไว้ที่บ้านเถอะครับ ไม่ต้องใส่มาให้เสียอารมณ์ป่าวๆ
* การป้องกันแสงแดด ถ้าท่านกลัวแสงแดดเผาผิวอันสวยงามของท่าน ก็กรุณาใส่เสื้อแขนยาวกับกางเกงขาสั้นก็พอ พวกกางเกงยีนหรือกระโปรงนี่อย่าใส่มาเห็นล่ะ ผมจะโห่ให้อายคนอื่นเลยเชียว
* หมวก อาจจะมีความจำเป็นเหมือนกัน เพราะเป็นการยากที่จะหนีพ้นแสงแดด ซึ่งปกติก็จะมีหมวกกันน๊อคสวมใส่อยู่แล้ว แต่อาจจะบังแดดไม่หมด ซึ่งท่านควรสวมหมวกก่อนแล้วค่อยใส่หมวกกันน๊อคอีกทีหนึ่ง ซึ่งมีข้อแม้ว่า หมวกกันน๊อคจะต้องคล้องสายไว้บริเวณใต้คางไว้ด้วย แต่ผมขอแน่ะนำว่าน่าจะใช้ผ้าโพกหัวผืนใหญ่ๆจะดีกว่าครับ
* เครื่องประดับ ไม่ว่าท่านจะรวยล้นฟ้าก็ไม่ควรใส่มา ไม่ว่าจะเป็น สร้อย แหวน กำไล ถอดเก็บไว้ที่บ้านจะปลอดภัยกว่า เพราะตลอดเส้นทางของการล่องแก่งนั้น ไม่มีใครเขามาดูว่าท่านแต่งตัวสวยหรือไม่สวยหรอกครับ ดังนั้นไม่ต้องใส่มาโชว์ เพราะโอกาสที่จะสูญหายระหว่างทางมีมากเมื่อเครื่องประดับนั้นหล่นลงน้ำ
* การฟิตซ้อมร่างกาย ควรฟิตซ้อมร่างกายให้พร้อมหน่อยไม่งั้นจะเป็นการกินแรงเพื่อนๆ การล่องแก่งกับการเดินป่านั้นก็เหนื่อยพอๆ กัน แต่การเดินป่าจะเมื่อยขาเป็นหลักเพราะต้องใช้เท้าเดิน ส่วนการล่องแก่งจะเมื่อยในส่วนแขน ยิ่งถ้าเจอน้ำนิ่งๆ ยิ่งต้องใช้กำลังพายมากขึ้น และควรนึกถึงตอนท่านตกน้ำด้วยว่า จะต้องใช้กำลังว่ายในสายน้ำที่เชี่ยวมากทีเดียว การฟิตซ้อมร่างกายจึงถือว่าเป็นส่วนสำคัญมากอีกเหมือนกัน
* การกันน้ำเข้าสัมภาระ สัมภาระชนิดใดที่น้ำเข้าน้อยที่สุด ก็ถุงพลาสติกกับหนังสติ๊กนี่แหละประหยัดที่สุด ซึ่งก่อนที่ท่านจะมัดควรพับหัวถุงสักหนึ่งครั้งก่อน จากนั้นก็สวมทับด้วยถุงพลาสติกอีกใบและมัดทุกครั้งที่ ส่วนอาหารการกินก็ควรน้อยชิ้นที่สุดเท่าที่จะทำได้เพราะบางทีเราไม่มีเวลามา นั่งทานอาหารหรอกครับ และก็ควรทำใจให้ทานอาหารแบบง่ายๆ ในช่วงที่ใช้ชีวิตในลำน้ำ
* รองเท้า ผมแนะนำให้ใช้รองเท้าที่เบา และแห้งง่ายๆเป็นหลัก แต่ต้องไม่ใช่รองเท้าแตะ เพราะโอกาสที่จะหลุดลอยกับไปกับสายน้ำมีมาก ควรจะเป็นรองเท้าที่มีสายรัดส้นเท้า เพื่อความแน่นหนาและคล่องตัว
* ยา ประเภทใส่แผลสดกับปลาสเตอร์ ปิดแผล ควรมีติดตัวไปด้วย และที่สำคัญมากก็คือสมาชิกทุกคนที่เป็นฝีพายจะต้องเชื่อฟังคนพายที่เป็นคน คัดท้ายเรือ

ที่มา http://www.mrbackpacker.com

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น