การเลือกทำเลในการพักแรม

หลังจากเดินทางมาไกล ร่างกายเริ่มเหนื่อยล่า คงจะต้องหาที่พักแรมสักคืนแล้วค่อยออกเดินต่อวันพรุ่งนี้ แล้วเราจะตั้งแค้มป์พักแรมที่ไหนดี? คำถามนี้คิดว่าทุกคนอาจจะเคยประสบมา สิ่งที่ทุกคนต้องการก็คือที่นอนที่นอนสบาย ปลอดภัย บรรยากาศดี ฯลฯ ลองมาดูเทคนิควิธีการแบบง่าย ๆ ในการพิจารณาเลือกทำเลในการพักแรม

* ระดับความลาดเอียงของพื้นดิน – ความลาดเอียงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก หากเรานอนบนพื้นที่ที่มีความชัน จะทำให้มีอาการปวดหลังได้ และเวลานอนตัวเราก็จะไหลไปยังส่วนที่ต่ำกว่า เราจึงควรจะหลีกเลี่ยงพื้นดินที่เป็นลักษณะนี้ หากหลีกเลี่ยงพื้นที่ลักษณะเช่นนี้ไม้ได้ ก็ควรนอนให้หัวอยู่สูงกว่าเท้า ไม่ควรนอนเอาศีรษะไว้ที่ต่ำกว่า

* ตรวจสอบสภาพพื้นดิน – หากเรานอนเต็นท์ หลังของเราจะสัมผัสกับพื้นดินด้านล่าง หากสภาพพื้นดินแข็ง ไม่เรียบหรือมีสิ่งแปลกปลอมอยู่ อาจจะทำให้นอนไม่สบาย ควรจะหาพื้นที่เป็นหญ้าหรือดินที่มีสภาพอ่อนนุ่ม ซึ่งพื้นดินเหล่านี้จะเปรียบเสมือนเบาะธรรมชาติที่ทำให้เรานอนสบาย

* ตรวจสอบสภาพด้านบนของค่ายพักแรม – หลังจากตรวจสอบสภาพพื้นดินแล้ว เราควรตรวจสอบสภาพของด้านบนด้วย เราควรหลีกเลี่ยงบริเวณที่มีต้นไม้ผุหรือตาย เพราะกิ่งไม้อาจจะหล่นลงมาทับได้ และควรจะหลีกเลี่ยงบริเวณที่อยู่ใต้ผาชัน เพราะมีโอกาสที่จะมีหินหรือดินถล่มลงมาได้

* หลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีแมลง – ก่อนกางเต็นท์ควรจะตรวจสอบพื้นที่ก่อนว่ามีพวกมด แมลงหรือไม่ บางครั้งเราอาจจะไปกางเต็นท์บนรังมดโดยที่เราไม่รู้ก็เป็นได้ ซึ่งพวกมดเราจะสามารถสังเกตได้ด้วยตาเปล่า ถ้าเป็นพวกยุง ซึ่งมักจะออกมาตอนหัวค่ำ บางครั้งเราอาจจะไม่ทราบว่าบริเวณนั้นมียุง จนกระทั่งตั้งแค้มป์เรียบร้อยแล้ว วิธีสังเกตแบบง่าย ๆ คือ หากเป็นจุดที่มีลมไหลผ่านพวกยุงมักจะไม่ค่อยมี แต่หากเป็นจุดอับลม โอกาสที่มียุงก็จะมีมากขึ้น

* ตรวจสอบทางน้ำไหล – เราควรจะตรวจสอบทิศทาการไหลของน้ำ เพื่อไม่ให้น้ำขังในบริเวณที่พักแรม ควรหลีกเลี่ยงพื้นที่ที่เป็นแอ่งกระทะ เพราะถ้าฝนตกก็จะกลายเป็นบึงขนาดเล็ก ๆ บางครั้งในฤดูฝน เราอาจจะทำการขุดหลุมรอบ ๆ เต็นท์เพื่อให้น้ำไหลไปในทิศทางที่เราต้องการ

* ตรวจสอบทิศทางลม – หากพื้นที่ที่เราจะพักแรม เป็นจุดที่มีลมโกรก หรือ ลมแรง ก็ควรจะตั้งเต็นท์หลังก้อนหิน หรือลงไปในหุบสักเล็กน้อย เพื่อป้องกันลม หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็จะต้องปักสมอบกให้แข็งแรง มิฉะนั้นเต็นท์อาจจะปลิวไปตามลมได้

* ตรวจสอบผู้คนที่ตั้งแค้มป์อยู่รอบ ๆ – สำหรับจุดพักแรมตามสถานที่คนมาก ๆ ส่วนใหญ่จะเป็นพวกแค้มคาร์ที่จอดรถแล้วถึง บริเวณเหล่านี้จะมีคนมาก ควรหลีกเลี่ยงทำเลที่อยู่ใกล้กับกลุ่มคนมาก ๆ หรือ พวกที่ชอบกินเหล้า เพราะคนเหล่านี้มักจะส่งเสียงดัง อาจจะทำให้เรานอนไม่หลับ ซึ่งการพักแรมเราไม่ควรส่งเสียงดังรบกวนผู้อื่นหลัง 22.00 น.

ข้อแนะนำเพิ่มเติมกรณีตั้งแค้มป์ในป่า

* หลีกเลี่ยงการตั้งแค้มป์ริมน้ำ – ที่พักแรมควรจะอยู่ห่างจากสายน้ำ (ลำธาร , คลอง) สักเล็กน้อย ไม่ควรตั้งแค้มป์กันริมน้ำเพราะหากฝนตกหนักอาจจะเกิดน้ำป่าได้

* หลีกเลี่ยงพื้นที่ที่บอบบาง – บางภูมิประเทศอาจจะมีพวกดอกไม้ขึ้นตามพื้นดิน ซึ่งหลายชนิดจะเป็นพืชหายาก เช่น สถานที่ที่เป็นลานหิน (ภูวัว, ทุ่งโนนสน ฯลฯ) ซึ่งดอกไม้มักจะขึ้นตามพื้นดินและก้อนหิน และที่พักแรมก็จะอยู่บริเวณเดียวกัน เราควรจะหลีกเลี่ยงการพักแรมบริเวณนี้ เพราะถ้าเรากางเต็นท์พักแรม ดอกไม้เหล่านี้อาจจะโดนทำลายไปก็ได้

* พิจารณาถึงสัตว์ป่า – เราควรพิจารณาถึงผลกระทบต่อสัตว์ป่าด้วย เช่น บางครั้งเราไปตั้งแค้มป์บริเวณทางสัตว์ผ่าน เมื่อสัตว์ได้กลิ่นมนุษย์ก็จะไม่กล้าเข้ามาและจะหลีกเลี่ยงไปยังเส้นทางอื่น ซึ่งถึงแม้เราจะพักแค่คืนเดียว แต่กลิ่นของเราและเศษอาหารของเราจะยังคงอยู่ ซึ่งอาจจะทำให้วิถีชีวิตการหากินของสัตว์ป่าเหล่านี้เปลี่ยนไป และยังอาจจะเป็นอันตรายต่อสัตว์ป่าในตอนกลางคืนอีกด้วย

* ใช้แค้มป์พักแรมที่มีอยู่ก่อนแล้ว – ในบางครั้งอาจจะมีที่พักแรมเก่าที่มีคนเคยใช้แล้ว เราก็อาจจะสามารถใช้สถานที่นั้นเป็นที่พักแรมได้เลย โดยไม่จำเป็นต้องหาทำเลใหม่ ซึ่งส่วนใหญ่พื้นที่เหล่านี้มักจะมีการปรับสภาพพื้นที่ไว้เรียบร้อย อาจจะมีรอยกองไฟเก่าที่เคยก่อไว้ ซึ่งเราก็สามารถก่อไฟในบริเวณเดิมได้เลย โดยไม่ทำลายธรรมชาติโดยการปรับพื้นที่ใหม่

และสุดท้ายการที่เราจะเข้าไปพักแรมที่ใด ก็ควรจะทำการขออนุญาตใช้พื้นที่นั้น ๆ ก่อน หากเป็นอุทยานควรจะติดต่อของกางเต็นท์ ณ.บริเวณที่ทำการอุทยานให้เรียบร้อย หรือหากเป็นการเข้าไปในป่าลึก ควรจะแจ้งเจ้าหน้าที่ไว้ล่วงหน้า และติดต่อคนนำทางให้เรียบร้อย ไม่ควรแอบเข้าไปโดยไม่ได้รับอนุญาต เพราะหากเกิดอันตรายจะไม่มีใครทราบ

ที่มา http://www.mrbackpacker.com

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น