เตาสำหรับเดินป่า

ในสมัยก่อน เราอาจจะต้องแบกเตาหนักๆ และถังน้ำมันก๊าดถังใหญ่เข้าไปด้วย เพื่อที่จะหุงหาอาหารกันกลางป่า หรือบางคนอาจจะไม่พึ่งเตาใดๆ แต่อาศัยการไปหาฟืนและก่อไฟเอาข้างหน้า แต่อย่างไรก็ดี ในระยะหลังการก่อไฟลักษณะนี้ได้ถูกห้ามมากขึ้น ทั้งเรื่องความปลอดภัยและเรื่องความห่วงใยในทรัพยากรธรรมชาติที่ร่อยหลอลง ทุกที ทุกวันนี้หลายคนจึงหันมาใช้เตาในการเดินป่ามากขึ้น โดยผู้ผลิตหลายๆ รายได้ผลิตเตาที่มีลักษณะกะทัดรัด น้ำหนักเบา และไม่เปลืองพลังงานมากนัก ทำให้การปรุงอาหารกลางป่าเป็นเรื่องง่ายและสะดวกมากยิ่งขึ้น

และเราจะใช้เตาได้อย่างมีประสิทธิภาพเพียงใดนั้น ปัจจัยสำคัญอีกประการหนึ่งที่ในส่วนอย่างมากก็คือเชื้อเพลิงที่เราเลือกใช้ นั่นเอง ในปัจจุบัน ได้มีการผลิตเชื้อเพลิงออกมาหลายประเภท สำหรับเตาแต่ละชนิด และบางครั้งเตาบางชนิดก็สามารถที่จะใช้กับเชื้อเพลิงได้หลายประเภทด้วยเช่น กัน

มาตรฐาน ในการเปรียบเทียบประสิทธิภาพของเตาที่ใช้กันอย่างแพร่หลายมีอยู่สองวิธี คือ การวัดโดยใช้หน่วยเป็น บีทียู (BTU, British Thermal Units) ยิ่งมี บีทียู มาก เตาก็จะยิ่งร้อนมาก โดนปกติแล้วเตาที่เราใช้ในบ้านจะมีค่าความร้อนประมาณ 25,000 – 30,000 บีทียู อีกวิธีหนึ่งที่จะใช้ในการตัดสินใจเลือกซื้อเตาก็คือการดูเวลาที่ใช้ในการทำ ให้น้ำเดือด ผู้ผลิตส่วนใหญ่จะเขียนบอกเอาไว้ด้วยว่าเตาของตนจะใช้เวลานานแค่ไหนที่จะทำ ให้น้ำเดือดได้ ยิ่งใช้เวลาน้อยก็ยิ่งดี

นอกจากนี้ ขนาดของเตาก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งในการเลือกซื้อ เพราะมีเตาหลายประเภทที่ถูกผลิตออกมาสำหรับการเดินทางท่องเที่ยว เราควรจะต้องดูความต้องการของเราด้วยว่าจะใช้เตาเพื่อการเดินป่าที่ทรหดหรือ การท่องเที่ยวแบบคาร์แคมป์ เพราะเตาที่ขนาดใหญ่เกินไปก็คงไม่เหมาะสำหรับการแบกเข้าป่าที่ต้องเดินไกลๆ แน่นอน

credit http://www.mrbackpacker.com/gear/gear_25.html

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น