การดูแลรักษาเตา

หลังจากที่มีการใช้งานเตาไปแล้ว อาจจะพบว่ามีปัญหาต่าง ๆ เกิดขึ้นกับเตาของคุณ เช่น จุดไฟไม่ติด ชิ้นส่วนบางชิ้นเสียหาย เรามาลองดูว่าเราจะมีวิธีดูแลรักษาเตาอย่างไร เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเหล่านี้กับเตาของคุณ
  1. ก่อนจะนำเตาเข้าไปใช้ในการท่องเที่ยวหรือเดินป่าจริงๆ คุณควรจะลองใช้ดูที่บ้านเสียก่อน เนื่องจากคุณจะได้มีเวลาศึกษาวิธีการใช้ที่ถูกต้อง และหากมีปัญหาอะไรเกิดขึ้นก็ยังสามารถแก้ไขได้ทัน ดีกว่าที่จะไปรู้เอากลางป่าว่า คุณใช้เตาอันใหม่ไม่เป็น หรือมีปัญหาอื่นๆ เกิดขึ้นซึ่งแก้ไขอะไรไม่ทันแล้ว
  2. แม้ว่าเตาของคุณอาจจะใช้เชื้อเพลิงได้หลายชนิด แต่ก็ควรจะใช้เชื้อเพลิงชนิดที่ผู้ผลิตแนะนำมาว่าดีที่สุดจะดีกว่า เนื่องจากเชื้อเพลิงชนิดอื่นอาจจะเป็นเพียงแค่ตัวแก้ขัดในกรณีที่เชื้อเพลิง ชนิดที่แนะนำมานั้นหมดหรือหาไม่ได้จริงๆ ในบางพื้นที่ และบางครั้งเชื้อเพลิงทดแทนประเภทอื่นอาจจะทำให้เกิดปัญหาการอุดตันที่หัว เตาได้ หรือหากใช้ผิดประเภทจะยิ่งทำให้เตาเกิดความเสียหายได้มากขึ้น
  3. ก่อนออกเดินทางทุกครั้งควรจะเช็คก่อนว่า คุณมีเชื้อเพลิงอยู่เต็มถังหรือไม่ และก็ควรจะเช็คให้แน่ใจอีกครั้งด้วย เพื่อความสบายใจและมั่นใจว่าคุณจะไม่ไปเจอเรื่องแปลกประหลาดลึกลับที่ว่า อยู่ดีๆ เชื้อเพลิง (ที่คิดว่ามีอยู่เต็ม) ก็หมดไปเฉยๆ ซะอย่างนั้นแหละ
  4. เมื่อใช้เตาเสร็จแล้ว ควรจะแยกเก็บตัวเตาและถังเชื้อเพลิงออกจากกันทุกครั้ง เพื่อป้องกันการรั่วของเชื้อเพลิงซึ่งอาจจะทำให้เกิดความเสียหายกับอุปกรณ์ อื่นๆ ได้อีกด้วย และยังป้องกันเรื่องลึกลับที่ว่าอยู่ดีๆ เชื้อเพลิงก็หายไปได้ด้วยเช่นกัน
  5. หากคุณเดินทางโดยเครื่องบินหรือรถไฟ คุณจำเป็นจะต้องแจ้งว่าคุณได้พกถังเชื้อเพลิงติดตัวมาด้วย เพราะนอกจากจะเป็นเรื่องผิดกฎหมายแล้วอาจจะทำให้เกิดเรื่องยุ่งยากหรือ อุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดได้ แม้กระทั่งการเดินทางโดยเรือคุณก็ควรจะต้องบอกกล่าวไว้ก่อนว่าคุณได้นำเชื้อ เพลิงประเภทใดติดตัวมาด้วย เพื่อจะได้มีการเก็บรักษาเอาไว้ในที่ที่ปลอดภัย
  6. อย่าสูบบุหรี่ระหว่างที่ใช้เตา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตอนที่คุณกำลังจุดเตาอยู่ คุณคงจะรู้กันดีอยู่แล้วว่าเชื้อเพลิงเป็นสารไวไฟ เพราะฉะนั้น กันไว้ดีกว่าแก้
  7. ควรจะมีชุดอุปกรณ์สำหรับซ่อมแซมเตา และควรจะหัดใช้ให้เป็นด้วย และหลังจากการใช้งานทุกครั้งก็ควรจะทำความสะอาดเตาอย่างถูกวิธี เพื่อเป็นการยืดอายุการใช้งานให้ยาวนานออกไปได้เป็นสิบปี และหากเตาของคุณชำรุดหรือเสียหายก็ควรจะซ่อมแซมให้เรียบร้อย ไม่ควรจะดันทุรังใช้เพราะจะทำให้เกิดความเสียหายหรืออันตรายอื่นๆ ตามมาได้
  8. กระป๋องเชื้อเพลิงเปล่านั้น ควรจะเก็บกลับออกมาทิ้งให้ถูกต้องด้วย เช่นกัน อย่าทิ้งเอาไว้ในป่า และไม่ควรเผาหรือฝังโดยเด็ดขาด หากมีที่ที่จัดไว้ให้สำหรับทิ้งกระป๋องเชื้อเพลิงพวกนี้โดยเฉพาะเพื่อนำไปรี ไซเคิลได้ ก็ควรจะไปทิ้งที่ที่เค้าจัดเอาไว้ให้เรียบร้อย หรือหากไม่มีก็ควรจะทิ้งโดยอ่านตามคำแนะนำข้างกระป๋อง สิ่งที่นักเดินทางทุกคนควรจะคำนึงถึงให้มากๆ ก็คือ “เราจะไม่ทิ้งอะไรไว้นอกจากรอยเท้า” เพราะฉะนั้น หากคุณนำเข้าไปได้ ก็ควรจะนำ (กระป๋องเปล่า) ออกมาได้ด้วยเช่นกัน
credit http://www.mrbackpacker.com/gear/gear_33.html

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น