อุปกรณ์เสริมสำหรับเตา

หัวเตาสองหัว (Double Burner)

เตาบางชนิดก็มีการออกแบบมาให้มีสองหัวเพื่อความสะดวกรวดเร็วใน การใช้งานมากขึ้น โดยเราสามารถทำการเลือกใช้ได้ว่าจะใช้เตาหัวใด ซึ่งแต่ละหัวอาจจะให้ความร้อนได้ไม่เท่ากัน แต่เตาแบบสองหัวนี้จะเหมาะสำหรับการท่องเที่ยวแบบค่อนข้างสบาย เช่น การขับรถเที่ยว หรือการเดินป่าระยะใกล้ที่ไม่จำเป็นจะต้องแบกอุปกรณ์เข้าไปนอนค้างในป่าด้วย เนื่องจากเตาลักษณะนี้มักจะมีขนาดใหญ่และเทอะทะกว่าเตาแบบหัวเดียว จึงไม่เหมาะนักสำหรับการเดินทางเข้าไปค้างแรมกลางป่าเพราะเรามักจะจำเป็น ต้องประหยัดเนื้อที่และน้ำหนักของสัมภาระให้มากที่สุด

เตาแบบ 2 หัว

ปุ่มกดเพื่อจุดไฟ (Push Button Ignition)

เตาบางชนิดจะจุดไฟติดได้โดยการกดปุ่มเพื่อจุดหัวเตา การจุดหัวเตาวิธีนี้ในระยะยาวอาจจะมีปัญหาอยู่บ้าง เนื่องจากหัวจุดอาจจะหลวมทำให้จุดไม่ค่อยติด หรือต้องกดหลายๆ ครั้งกว่าเตาจะติดไฟ และถ้าโดนความร้อนมากๆ ปุ่มกด (ซึ่งมักจะเป็นพลาสติก) อาจจะละลายได้ ถ้าหากคุณใช้เตาที่มีหัวจุดลักษณะนี้ เพื่อความสบายใจควรจะพกไม้ขีดหรือไฟแช็กติดตัวไปด้วยจะดีกว่า เผื่อกรณีฉุกเฉินที่ปุ่มจุดไฟอาจจะเกเรในบางครั้ง

ที่บังลม (Windscreen)

ผู้ผลิตเตาบางรุ่นอาจจะผลิตอุปกรณ์เสริมติดมากับเตาเพื่อความ สะดวกของผู้ใช้มากยิ่งขึ้น เช่น ในเตาบางรุ่นจะมีที่บังลมติดมาด้วย อาจจะเป็นตัวฝาปิดซึ่งจะต้องกางออกเวลาใช้งานและสามารถใช้ประโยชน์ในการบัง ลมได้ด้วย ซึ่งจะช่วยให้อาหารของเราร้อนเร็วขึ้นเช่นกัน แต่ข้อควรระวังคือ ถ้าหากเตาของคุณเป็นประเภทที่ใช้เชื้อเพลิงอัดกระป๋องต่อกับหัวเตาโดยตรง คุณไม่ควรจะใช้ที่บังลมด้านบนที่ทำให้ความร้อนสะท้อนกลับลงไปยังหัวเตาด้าน ล่างโดยตรง เพราะจะทำให้เชื้อเพลิงร้อนเกินไป ทำให้เกิดความเสียหายต่อหัวปั้ม และอาจจะทำให้ปุ่มกดเพื่อจุดไฟละลายได้เช่นกัน

gear_30_5.jpg
gear_30_6.jpg

กล่องใส่เตา (Shell Case)

การใช้บรรจุภัณฑ์ที่แข็งแรงในการเก็บเตาเป็นการถนอมเตาของคุณจากการ กระแทกกับสิ่งต่างๆ ในระหว่างการเดินทางได้ดี แต่ก็อย่าลืมว่ากล่องที่แข็งแรงนั้นมักจะเพิ่มน้ำหนักให้ด้วยเช่นกัน

ถุงใส่เตา

กล่องใส่เตา

ถุงใส่เตา (Stuff Sack)

การใช้ถุงที่ออกแบบมาเฉพาะสำหรับใส่เตาเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง สำหรับการเดินทางที่ต้องการกำจัดน้ำหนักส่วนเกินของสัมภาระให้มากที่สุด ถุงประเภทนี้จะมีน้ำหนักเบากว่ากล่องแข็งๆ มาก แต่ก่อนที่จะเก็บเตาใส่ถุงนั้น คุณควรจะรอให้เย็นเสียก่อนมิฉะนั้นอาจจะเกิดความเสียหายกับถุงใส่เตาได้

ชุดอุปกรณ์ซ่อมแซม (Repair Kit)

ชุดอุปกรณ์ซ่อมแซม
ใน เตาบางรุ่น ผู้ผลิตจะมีชุดอุปกรณ์สำหรับการซ่อมแซมเตาแนบมาให้ด้วย ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้ก็จะช่วยทำให้คุณซ่อมแซมเล็กๆ น้อยๆ ได้ หากเกิดปัญหาเล็กน้อยระหว่างการใช้งานกลางป่า

เตาที่ใช้เชื้อเพลิงได้หลายชนิด (Dual Fuel or Multi Fuel)

เตาบางชนิดอาจจะใช้เชื้อเพลิงได้หลายประเภท แต่ก็หมายถึงเชื้อเพลิงที่เป็นประเภทเดียวกัน เช่น เตาที่ใช้เชื้อเพลิงเหลวบางรุ่นก็อาจจะใช้เชื้อเพลิงประเภท white gas น้ำมันก๊าด หรือ gasoline ได้ ส่วนเตาที่ใช้ เชื้อเพลิงอัดกระป๋องก็อาจจะใช้เชื้อเพลิงประเภท propane หรือ isobutane ก็ได้ หากเตาของคุณใช้เชื้อเพลิงได้หลายประเภทก็จะทำให้สะดวกมากยิ่งขึ้นในการเดิน ทางไปยังพื้นที่ต่างๆ

กระป๋องเชื้อเพลิง (Fuel Bottles)

ส่วนใหญ่แล้วเตาที่เราซื้อจะไม่มีกระป๋องเชื้อเพลิงให้มาด้วย มักจะต้องซื้อแยกต่างหาก กระป๋องเชื้อเพลิงก็มีหลายแบบหลายลักษณะแตกต่างกันออกไป และอาจจะวัดความจุเป็นออนซ์หรือมิลลิลิตรแล้วแต่ประเภท ดังนั้นจึงควรจะต้องเลือกซื้อกระป๋องเชื้อเพลิงให้เหมาะสมกับประเภทของเตา ที่ใช้

credit http://www.mrbackpacker.com/gear/gear_30.html

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น