ชนิดและเครื่องครัวประเภทต่าง ๆ

ในชุดครัวแต่ละชุดจะประกอบไปด้วยอุปกรณ์หลาย ๆ ชิ้น เช่น กระทะ หม้อ กาต้มน้ำ ฯลฯ ซึ่งแต่ละชิ้นก็จะใช้ประโยชน์ต่าง ๆ กัน ชุดครัวที่ขายในปัจจุบันบางชุด (ซึ่งจะเป็นชุดเล็ก) อาจจะมีอุปกรณ์ไม่ครบทุกชิ้น ทำให้ผู้ซื้อต้องเลือกว่าควรจะซื้อชุดไหนจึงเหมาะสมกับความต้องการ เราจะมาดูถึงอุปกรณ์ในแต่ละชิ้นว่ามีอะไรบ้าง

กระทะก้นแบน (Frying Pan)

ชุด อุปกรณ์เครื่องครัวส่วนใหญ่มักจะมีกระทะก้นแบนที่มีขอบเตี้ยๆ มาในชุดด้วย ซึ่งเหมาะสำหรับการปรุงอาหารหลายๆ ประเภท ไม่ว่าจะทอด ผัด หรือแม้กระทั่งต้มน้ำ เนื่องจากกระทะมีลักษณะแบน จึงมีพื้นที่สัมผัสเพิ่มมากขึ้น ทำให้สามารถต้มน้ำให้เดือดได้เร็วกว่าใช้หม้อต้มน้ำธรรมดา ขนาดของกระทะที่เหมาะสมน่าจะมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางระหว่าง 7-1/2 นิ้ว ถึง 9 นิ้ว ถ้าเล็กเกินไปก็จะไม่สามารถทำอาหารอะไรได้ หรือหากใหญ่เกินไปก็อาจจะเทอะทะเกะกะได้

หม้อ (Pots)

โดย ปกติแล้ว หม้อก็เป็นอุปกรณ์อีกชิ้นหนึ่งที่ในชุดเครื่องครัวทั่วไปจะต้องมี หม้อที่มักจะใช้กันทั่วไปมักจะมีขนาดเป็นมาตรฐานอยู่ที่ประมาณ 1, 1.5, 2 และ 3 ลิตร เมื่อเราต้องการจะซื้อชุดเครื่องครัวสักชุด ควรจะพิจารณาเลือกซื้อชุดที่มีหม้อมาให้มากกว่าหนึ่งใบ เพราะเราจะได้สามารถทำอาหารหลายๆ อย่างได้ในเวลาเดียวกัน เช่น ใช้หม้อใบหนึ่งหุงข้าว พร้อมๆ กับต้มซุปหรือแกงอะไรสักอย่างได้ นอกจากนี้ ข้อดีของการมีหม้อหลายๆ ขนาดอีกประการหนึ่งก็คือ เราสามารถเลือกใช้ได้ตามความต้องการของแต่ละการเดินทาง เช่น เราอาจจะใช้อุปกรณ์ชุดใหญ่ครบชุดในเวลาที่เราต้องการจะเดินทางกันเป็นกลุ่ม ใหญ่กับครอบครัว หรือเพื่อนฝูงหลายๆ คน แต่หากเราเดินทางเพียงคนเดียวหรือสองคน ก็ไม่จำเป็นจะต้องเอาอุปกรณ์ชุดใหญ่ไปครบชุดก็ได้ สิ่งที่เราควรจะคำนึงถึงอย่างหนึ่งในการเลือกซื้อชุดอุปกรณ์เครื่องครัวสัก ชุดก็คือ หม้อทุกใบ รวมทั้งกระทะและอุปกรณ์อื่นๆ ในชุดเดียวกัน ควรจะเก็บซ้อนกันเป็นชั้นๆ ได้เพื่อความประหยัดพื้นที่

ถ้วยตวงและแก้วน้ำ (Measuring and/or Drinking Cup)

อุปกรณ์ เครื่องครัวบางชุดจะมีถ้วยตวงที่สามารถปรับให้เป็นแก้วน้ำใบเล็กๆ ได้ ซึ่งส่วนใหญ่แล้ว เรามักจะไม่ได้ใช้ถ้วยตวงเหล่านี้กันตามวัตถุประสงค์ซักเท่าไหร่ เพราะถ้าพูดกันตามจริงแล้ว เวลาทำกับข้าวกันในป่าหรือระหว่างตั้งแค้มป์ เราคงไม่ต้องพิถีพิถันกันขนาดที่ว่าจะต้องมานั่งตวงส่วนผสมกันทุกครั้ง และหากจะใช้ถ้วยตวงเหล่านี้แทนแก้วน้ำ มันก็คงจะมีขนาดเล็กเกินกว่าจะใส่อะไรได้มากมาย คงจะไม่ใหญ่พอที่จะใช้ชงกาแฟได้ด้วยซ้ำ บางคนจึงคิดว่าถ้วยตวงเหล่านี้ไม่ใช่สิ่งจำเป็นเลย แต่หากจะว่าไป เราก็อาจจะนำมาประยุกต์ใช้ทำอย่างอื่นได้เช่นกัน เช่น ใช้ใส่น้ำจิ้ม หรือใช้ใส่เครื่องปรุงต่างๆ ที่เราหั่นเตรียมเอาไว้ เช่น พวกกระเทียม พริก มะนาว เป็นต้น

กาต้มน้ำ (Kettle)

ชุด อุปกรณ์เครื่องครัวใหญ่ๆ บางชุดจะมีกาต้มน้ำรวมอยู่ด้วย ซึ่งประโยชน์ใช้สอยของมันก็คงจะเป็นเพื่อการต้มน้ำอย่างเดียวจริงๆ แต่ก็นับว่าเป็นสิ่งที่สะดวกพอสมควร หากเราต้องการจะต้มน้ำเพียงเพื่อชงเครื่องดื่มอย่างเดียว โดยไม่ได้คิดจะทำกับข้าวมื้อใหญ่ บางคนอาจจะไม่ต้องการเพิ่มน้ำหนักโดยการแบกกาต้มน้ำใบนี้เข้าไปด้วย อาจจะใช้หม้อธรรมดาในชุดอุปกรณ์ต้มน้ำแทนการใช้กาต้มน้ำก็ได้ แต่การใช้กาต้มน้ำก็อาจจะสะดวกมากกว่าเวลาที่เราเทน้ำเดือดลงในแก้ว

ฝาหม้อ (Lids)

ฝา หม้อเป็นอุปกรณ์มาตรฐานที่จำเป็นจะต้องมีในชุดอุปกรณ์เครื่องครัวชุดทุก เนื่องจากฝาหม้อจะมีประโยชน์ต่างๆ มากมาย ประโยชน์อย่างแรกสุดก็คือ ใช้ปิดหม้อเพื่อความรวดเร็วในการปรุงอาหาร เพราะจะทำให้น้ำในหม้อร้อนเร็วขึ้น (ซึ่งประโยชน์อันนี้ก็เป็นเรื่องพื้นฐานที่ทุกคนควรจะทราบอยู่แล้ว) ประการต่อไป การปรุงอาหารในป่า บางครั้งเราอาจจะต้องก่อกองไฟเพื่อทำอาหาร เราจึงจำเป็นจะต้องมีฝาหม้อเพื่อป้องกันฝุ่นหรือขี้เถ้าไม่ให้ตกลงไปในอาหาร นอกจากนี้ ชุดอุปกรณ์บางชุด จะออกแบบมาให้เราสามารถนำฝาหม้อมาใช้เป็นกระทะได้อีกด้วย ซึ่งถือเป็นข้อดีที่ควรจะพิจารณาอย่างยิ่งในการที่เราสามารถใช้อุปกรณ์ชิ้น หนึ่งสำหรับหลายๆ วัตถุประสงค์ได้เช่นนี้

อุปกรณ์อื่น ๆ

นอก จากอุปกรณ์ที่ใช้ทำครัวหลัก ๆ แล้ว ยังมีอุปกรณ์ชิ้นเล็ก ๆ ที่อาจจะมากับชุดเครื่องครัวด้วย เช่น ทัพพี ช้อนตักน้ำซุป ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นขนาดเล็กตัวด้ามสามารถพับได้เพื่อสะดวกในการเก็บ , ด้ามจับหม้อกระทะ บางชุดจะเป็นด้ามแยกออกมาจากตัวหม้อหรือกระทะ เวลาใช้ก็จะเอาไปหนีบกับอุปกรณ์นั้น ๆ แต่ส่วนใหญ่จะติดกับตัวอุปกรณ์และใช้วิธีพับเก็บมากกว่า , จาน ช้อน ส้อม บางชุดอุปกรณ์ก็อาจจะมีอุปกรณ์เหล่านี้ติดมาด้วย ส่วนใหญ่จะเป็นพลาสติก

ที่มา http://www.mrbackpacker.com/gear/gear_43.html

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น