ภาชนะขนาดต่าง ๆ

ชุดเครื่องครัวมักจะประกอบด้วยกระทะ 1 ใบ และหม้อจำนวนหลายใบ ขนาดต่างกันออกไป ซึ่งชุดเครื่องครัวชุดเล็กและชุดใหญ่ มักจะมีจำนวนและขนาดของหม้อใหญ่กว่า ซึ่งการที่จะเลือกว่าควรจะซื้อชุดเล็กหรือชุดใหญ่ เราควรจะพิจารณาถึงลักษณะการเดินทาง จำนวนคน ฯลฯ ซึ่งองค์ประกอบเหล่านี้จะเป็นตัวบอกว่าเราควรใช้ภาชนะขนาดเท่าใด ซึ่งเราก็ควรจะรู้ก่อนว่าภาชนะขนาดเท่าใดเหมาะกับการใช้งานประเภทใดกันบ้าง

หม้อเล็กกว่า 1 ลิตร

หม้อที่มีขนาดน้อยกว่า 1 ลิตรนั้นถือว่ามีประโยชน์ใช้สอยที่ค่อนข้างจำกัดพอสมควร โดยปกติแล้ว หม้อขนาด 1 ลิตรจะใส่น้ำได้ประมาณ 3 ถ้วย เพราะฉะนั้น ถ้าหม้อมีขนาดน้อยกว่า 1 ลิตร เช่น มีความจุประมาณ ¾ ลิตร ก็จะจุน้ำได้เพียง 2 ถ้วยเป็นอย่างมาก จึงอาจจะเหมาะสำหรับการต้มกาแฟหรือซุปสำหรับหนึ่งหรือสองคนเท่านั้น

หม้อ 1 ลิตร

หากคุณเดินทางคนเดียว หม้อขนาด 1 ลิตรอาจจะเหมาะสำหรับคุณในเวลาที่คุณต้องการจะต้มน้ำเพื่อดื่มกาแฟ อุ่นซุป หรืออุ่นอาหารกระป๋อง เป็นต้น หม้อขนาดเล็กนี้จะเหมาะสำหรับเวลาที่ต้องการต้มน้ำให้เดือดภายในเวลาสั้น แต่ไม่เหมาะที่จะใช้หุงข้าว เพราะขนาดที่เล็กเกินไปจะทำให้ไม่สามารถใส่น้ำได้เยอะมาก ซึ่งอาจจะทำให้หุงข้าวได้ไม่สุก

หม้อ 1.5 ลิตร

อย่างน้อยที่สุด หม้อขนาด 1.5 นี้ก็สามารถจะทำได้ทุกอย่างเท่ากับที่หม้อขนาด 1 ลิตรจะสามารถทำได้ นอกเหนือจากนี้แล้ว หม้อขนาด 1.5 ลิตรยังเหมาะสำหรับใช้ในการหุงข้าวหรือทำอาหารอื่นๆ สำหรับ 1-2 คนอีกด้วย

หม้อ 2 ลิตร

และเช่นเดียวกัน หม้อขนาด 2 ลิตรนี้อย่างน้อยที่สุดก็สามารถทำได้ทุกอย่างเช่นเดียวกับที่หม้อขนาดเล็ก กว่าสามารถทำได้ สิ่งที่เพิ่มขึ้นมาก็คือหม้อขนาด 2 ลิตรนี้จะเหมาะสำหรับกลุ่มที่มีขนาดประมาณ 2-4 คน เพราะขนาดความจุของหม้อจะสามารถใช้ทำอาหารหรือหุงข้าวได้สำหรับคนจำนวนมาก ขึ้นนั่นเอง

หม้อ 3 ลิตร

หม้อขนาด 3 ลิตรนี้ เหมาะสำหรับใช้กับการเดินทางในกลุ่มที่มีจำนวนคนมาก หรือการท่องเที่ยวแบบคาร์แค้มป์ปิ้งกับครอบครัว เนื่องจากหม้อจะมีความจุที่มากขึ้น แต่ถ้าหากคุณจะเดินทางเข้าป่าเป็นเวลานานหรือไปกับกลุ่มคนจำนวนน้อย ก็ไม่ควรจะนำหม้อขนาดนี้ไปด้วยเพราะมันจะใหญ่เกะกะเกินไป

หม้อใหญ่กว่า 3 ลิตร

ความจริงแล้วหม้อขนาดนี้มักจะไม่ค่อยเหมาะสำหรับผู้ที่จะไปเดินทางในป่า เพราะมันใหญ่เกินไปและไม่จำเป็นที่จะต้องใช้หม้อขนาดนี้ในป่า แต่หม้อขนาดนี้จะเหมาะสำหรับเวลาที่คุณจะเดินทางไปเที่ยวแบบค่อนข้างสบาย เช่น เที่ยวแบบคาร์แค้มป์ปิ้ง หรือไปปิกนิกริมทะเล และต้องการใช้หม้อที่สามารถจะนึ่งหรืออบอาหารที่อาจจะต้องใช้น้ำในปริมาณมาก เช่น อาหารทะเลพวก ปู หอย เป็นต้น

เมื่อเราทราบแล้วว่าภาชนะขนาดใด เหมาะสมกับงานใด ก่อนเดินทางลองดูจำนวนคน ประเภทการเดินทาง คุณก็จะสามารถวางแผนได้ว่า ควรจะนำภาชนะขนาดใดติดตัวไปบ้าง

ที่มา http://www.mrbackpacker.com/gear/gear_49.html

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น