ข้อควรพิจารณาอื่น ๆ ในการเลือกซื้อเครื่องครัว

การเลือกซื้อเครื่องครัวนอกจากคุณสมบัติหลัก ๆ แล้ว ยังมีข้อที่ควรพิจารณาอีกหลายอย่าง เพื่อให้ได้เครื่องครัวที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งเครื่องครัวบางชุดก็จะมีคุณสมบัติพิเศษเพิ่มเติมจากปรกติ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับรุ่น ยี่ห้อ และราคา ซึ่งแน่นอน รุ่นที่มีคุณสมบัติพิเศษเพิ่มมามาก ราคาก็คงจะแพงกว่าปรกติ ในหัวข้อนี้เราลองมาดูคุณสมบัติอื่น ๆ ที่ควรพิจารณาในการเลือกซื้อชุดเครื่องครัวกันว่า มีอะไรน่าพิจารณาเพิ่มเติมกันบ้าง

การเคลือบสีดำด้านนอก

การเคลือบสีดำด้านนอกภาชนะมีข้อดีหลายอย่าง เช่น สีดำจะดูดซับความร้อนได้ดี ทำให้ทำอาหารเสร็จได้โดยใช้เวลาน้อยลง นอกจากนี้สีดำยังช่วยปกปิดคราบเขม่าดำเนื่องจากการใช้เครื่องครัวไปนานๆ นั้น ย่อมหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องมีคราบเขม่าดำติดอยู่ที่ก้นหม้อบ้าง และหากใช้ไปนานๆ ก็มักจะขัดไม่ออก ซึ่งถ้าเป็นหม้อสีอื่นก็อาจจะสังเกตเห็นได้ชัด แต่หากเป็นหม้อสีดำก็จะช่วยปกปิดคราบเขม่าเหล่านี้ได้

การเคลือบกันติดภาชนะ

การเคลือบกันติดภาชนะแบบนี้มักจะเห็นได้ในกระทะที่ใช้ทำอาหารตามบ้านทั่ว ไปหรือที่มักเรียกกันว่ากระทะแบบเทฟรอน อุปกรณ์เครื่องครัวสำหรับเดินป่าสมัยนี้ก็มีบางรายที่ได้เริ่มมีการเคลือบ สารเพื่อกันการติดภาชนะด้วยเช่นกัน ข้อดีที่เห็นได้ชัดที่สุดก็คือการง่ายในการทำความสะอาด การทำอาหารด้วยภาชนะแบบนี้ มักจะไม่ค่อยมีปัญหาอาหารติดกระทะ แต่ข้อควรระวังในการใช้อุปกรณ์ประเภทนี้ก็คือต้องไม่ใช้กับทัพพีหรือตะหลิว ที่เป็นเหล็กหรือวัสดุอื่นที่อาจจะทำให้เกิดรอยหรือการขูดขีดผิวที่เคลือบ ไว้ได้

การเก็บซ้อนกันเป็นชั้น

คุณสมบัติข้อนี้เป็นสิ่งที่จำเป็นและควรจะพิจารณาในการเลือกซื้ออุปกรณ์ เครื่องครัวสักชุดเป็นอย่างยิ่ง เพราะหากอุปกรณ์ต่างๆ ซึ่งรวมถึงฝาหม้อและ/หรือด้ามจับแบบพกพา (ถ้ามี) สามารถจะเรียงซ้อนกันเป็นชั้นๆ อยู่ภายในหม้อใบใหญ่หนึ่งใบได้ก็จะช่วยประหยัดเนื้อที่ไปได้มาก ถ้าผู้ผลิตมีการออกแบบการเก็บภาชนะดี ก็สามารถเก็บอุปกรณ์ชิ้นเล็ก ชิ้นน้อยได้มากอย่างเป็นระบบ ซึ่งจะทำให้อุปกรณ์ที่จัดเก็บแล้วมีขนาดเล็ก

ถุงเก็บอุปกรณ์

การมีถุงเก็บอุปกรณ์มีประโยชน์โดยตรงคือช่วยเก็บอุปกรณ์ต่างๆ ไว้ด้วยกันไม่ให้กระจัดกระจายหรือสูญหาย และยังช่วยป้องกันการกระแทกหรือขูดขีดได้ในระดับหนึ่งด้วย หากเราซื้ออุปกรณ์เป็นชุด ก็มักจะมีถุงเก็บอุปกรณ์ให้มาด้วย

รูปแบบของภาชนะ

ในการเลือกซื้อหม้อสำหรับทำอาหารกลางป่า ลักษณะสำคัญอย่างหนึ่งที่เราควรจะพิจารณาก็คือควรจะเลือกซื้อหม้อที่มีก้น เป็นทรงกลม เพราะหม้อทรงกลมจะช่วยทำให้อาหารได้รับความร้อนเท่าๆ กัน ทำให้คนอาหารในหม้อได้ง่าย และทำความสะอาดได้ง่ายอีกด้วย นอกจากนี้ยังควรจะเป็นหม้อที่มีความหนาพอสมควรและมีขอบด้วย เพราะหม้อที่มีความหนาและมีขอบจะทนทานกว่าและไม่บิดงอเสียรูปร่างหากโดนความ ร้อนมากๆ นานๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากคุณเลือกซื้อชุดที่มีด้ามจับแบบพกพา (แบบที่ไม่มีด้ามจับในตัว) หม้อที่มีขอบยิ่งเป็นสิ่งจำเป็นเพราะจะทำให้ด้ามจับสามารถยึดหม้อได้แน่นหนา มากยิ่งขึ้น

ที่มา http://www.mrbackpacker.com/gear/gear_50.html

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น