เทคนิคการใช้เตา

หลังจากที่คุณได้เตาคู่ใจแล้ว ลองมาดูเทคนิคการใช้งาน เพื่อให้เตามีประสิทธิภาพสูงสุดและมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน
  1. ห้ามใช้เตาทำกับข้าวในเต็นท์หรือในที่กำบังที่ไม่มีการถ่ายเทอากาศที่ดีพอเป็นอันขาด เนื่องจากวัสดุที่ใช้ทำเต็นท์นั้นมักจะไหม้และละลายได้ง่าย ซึ่งอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้โดยง่าย และเมื่อเราเปิดเตาใช้นั้น การเผาไหม้ก็จำเป็นจะต้องใช้ก๊าซออกซิเจนเป็นปัจจัยหลัก และจะปล่อยก๊าซคาร์บอนมอนน็อกไซด์หรือก๊าซพิษอื่นๆ ออกมาอีกด้วย ดังนั้น จงจำไว้ว่าคุณควรจะทำกับข้าวข้างนอกและอย่าจุดเตาในเต็นท์เพื่อเพิ่มความ อบอุ่นเป็นอันขาด
  2. เวลาทำกับข้าว ควรจะมีฝาปิดหม้อไว้ด้วยทุกครั้ง วิธีนี้จะช่วยให้ความร้อนไม่หนีหายออกไปและยังช่วยลดเวลาในการทำอาหารลงด้วย
  3. ควรจะใช้ที่บังลมเวลาทำกับข้าวทุกครั้ง ซึ่งจะช่วยให้หม้อได้รับความร้อนโดยตรงไม่มีการหักเหไปเพราะแรงลม ช่วยทำให้อาหารร้อนได้เร็วขึ้นและยังประหยัดเชื้อเพลิงอีกด้วย
  4. ควรจะเก็บเชื้อเพลิงให้อบอุ่นอยู่เสมอ หากเป็นหน้าหนาว คุณอาจจะเก็บเชื้อเพลิงเอาไว้ในกระเป๋าเสื้อแจ็กเก็ตของคุณ หรือเอาผ้าห่อเอาไว้เพื่อไม่ให้กระป๋องเชื้อเพลิงเย็นจนเกินไป เพราะเชื้อเพลิงจะมีประสิทธิภาพมากกว่าหากไม่เย็นมากเกินไป
  5. เวลาทำอาหารควรจะวางเตาไว้บนพื้นผิวที่แข็งแรง เช่น พื้นดินหรือหินที่แข็ง มิฉะนั้นเตาอาจจะเอียงหรือล้มและทำให้อาหารหกได้
  6. เวลาซื้อเตาคุณควรจะเอาอุปกรณ์ทำครัวไปด้วย เช่น หม้อที่คุณใช้ประจำติดตัว ถ้าคุณต้องการซื้อเตาหัวเดียวควรจะลองเอาเตานั้นใส่ในหม้อ (ขนาดกลาง) ดูว่าพอดีหรือไม่ ถ้าเตาเล็กเกินไปอาจจะมีปัญหาว่าต้องใช้เวลานานกว่าจะทำให้น้ำเดือดหรือ อาหารสุกได้ หรือหากเตาใหญ่เกินไปก็อาจจะเป็นปัญหาในการแบกสัมภาระเวลาเดินป่าได้เช่นกัน นอกจากนี้ หากคุณสามารถเก็บเตาเอาไว้ในหม้อได้ก็จะเป็นการป้องกันการกระแทกและเก็บ รักษาเตาที่ดีอีกวิธีหนึ่งด้วยเช่นกัน
  7. ควรนำไฟแช็คหรือไม้ขีดติดไปด้วย บางครั้ง การจุดเตาในสภาพอากาศที่เปียกชื้นหรือมีฝนตกก็อาจจะเป็นเรื่องลำบาก แต่เตาส่วนใหญ่ในปัจจุบันนี้ช่วยแก้ปัญหานี้ด้วยการติดตั้งระบบที่ใช้ปุ่มกด เพื่อช่วยในการจุดไฟให้ ทำให้เราสามารถจุดไฟติดได้ง่ายขึ้น แต่อย่างไรก็ดี คุณก็ควรจะพกไม้ขีดหรือไฟแช็กติดตัวไปด้วย แค่เผื่อเอาไว้เท่านั้นว่าบางครั้งปุ่มมันอาจจะไม่ทำงาน
  8. ควรระวังเรื่องการพกเชื้อเพลิงขึ้นเครื่องบิน หากคุณต้องเดินทางท่องเที่ยวโดยเครื่องบินด้วย ควรจะระวังไว้อย่างหนึ่งว่าการพกถังเชื้อเพลิงหรือกระป๋องแก๊สติดตัวขึ้น เครื่องบิน หรือแม้แต่ใส่ไว้ในกระเป๋าเดินทางที่โหลดลงใต้เครื่องนั้น เป็นเรื่องผิดกฎหมายและอันตรายอย่างยิ่ง บางสายการบินอาจจะอนุโลมให้คุณเก็บเตาและถังเชื้อเพลิงที่ไม่มีเชื้อเพลิง อยู่เลยได้ในกระเป๋าเดินทาง แต่อย่างไรก็ตาม คุณควรจะเช็คกับสายการบินของคุณก่อนเดินทางด้วย

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น