หลอดไฟ

หลอดไฟสำหรับไฟฉายมีหลายแบบหลายลักษณะ วิธีการที่จะหาว่าเราควรจะใช้หลอดไฟแบบใดนั้น ประการแรกต้องดูที่พลังงานของหลอดไฟที่ต้องการก่อน หาได้โดยการคำนวณจากจำนวนแบตเตอรี่ที่ใช้ เช่น หากไฟฉายต้องใช้ถ่านไฟฉาย AA 1.5 โวลต์จำนวน 2 ก้อน ก็แสดงว่าเราต้องใช้หลอดไฟขนาด 3 โวลต์ นอกจากนั้นยังต้องดูด้วยว่าต้องใช้หลอดขนาดกี่แอมป์ ทั่วไปแล้วถ่าน AA สองก้อนต้องใช้หลอดไฟขนาด 0.25 แอมป์ เป็นต้น แต่ไม่ต้องตกใจว่ามันจะยุ่งยากมาก เพราะส่วนใหญ่แล้วเวลาเราซื้อไฟฉายมาเค้าก็มักจะมีหลอดไฟสำรองให้มาด้วย และหากต้องซื้อใหม่เค้าก็จะมีหลอดไฟขายโดยบอกยี่ห้อบอกรุ่นของไฟฉายที่ สามารถใช้ได้อยู่แล้ว หรือมิฉะนั้นเราก็สามารถเอาหลอดเก่าไปให้คนขายดูก็ได้เช่นกัน ปัจจุบัน ได้มีการผลิตหลอดไฟออกมามากมายหลายชนิด ดังนี้

หลอดคริปตัน (Krypton bulbs)

หลอดคริปตันนี้เป็นหลอดไฟที่ใช้กันทั่วไป ให้แสงสีเหลืองเหมือนแสงเทียน บรรจุก๊าซคริปตันภายในหลอด เมื่อใช้ไปนานๆ แร่ทังสเตนจะระเหยออกมาจากขดลวดในหลอดไฟ และไปสะสมและเกาะที่ภายในของแก้วที่ครอบหลอดไฟ ทำให้แสงมีความสว่างลดลงประมาณ 25% ก่อนที่ไส้หลอดจะขาด

หลอดฮาโลเจน (Halogen bulbs)

หลอดฮาโลเจนจะมีขดลวดทังสเตนภายในครอบแก้วควอตซ์ ซึ่งบรรจุก๊าซฮาโลเจน หลอดฮาโลเจนจะให้แสงสว่างมาก มีลำแสงยาวและเป็นแสงขาวซึ่งทำให้เห็นสีและภาพต่างๆ ได้ต่างความเป็นจริง ไอระเหยของแร่ทังสเตนจากขดลวดจะไม่ไปสะสมและเกาะที่บริเวณครอบแก้วด้านในของ หลอดไฟ แต่จะปะปนอยู่กับก๊าซฮาโลเจนภายในหลอด และจะสะสมกลับไปที่ขดลวดอีกครั้ง ซึ่งช่วยให้มีอายุการใช้งานได้นานขึ้น และยังทำให้โอกาสที่แสงจะลดความสว่างลงนั้นน้อยลงเหลือเพียง 10% เท่านั้น แต่อย่างไรก็ตาม ข้อควรระวังอีกอย่างคือน้ำมันจากนิ้วของเราสามารถจะทำลายครอบแก้วควอตซ์ได้ ทำให้หลอดฮาโลเจนมีอายุการใช้งานน้อยลงผิดปกติ ดังนั้น เวลาเปลี่ยนหลอดฮาโลเจนจึงไม่ควรจะใช้นิ้วสัมผัสโดนหลอด แต่อาจจะใช้คีมคีบหรือใช้ผ้าสะอาดจับหลอดแทน

หลอดฮาโลเจน

หลอดซีนอน (Xenon bulbs)

หลอดซีนอนให้ความสว่างมากกว่าหลอดปกติมาก มักจะใช้กับไฟฉายเฉพาะบางชนิด เช่น Pelican Super Mitylite LMX Laser Spot Xenon Watertight ซึ่งอ้างว่าให้ความสว่างมากกว่าไฟฉายปกติถึง 600% แต่หลอดไฟซีนอนนี้ก็มีข้อเสียที่สำคัญคือเปลืองแบตเตอรี่มาก ราคาแพง และยังมีอายุการใช้งานเพียง 20 ชั่วโมง

ตัวอย่างหลอดไฟคริปตัน
หลอดซีนอน

แอลอีดี (LED arrays)

แอลอีดีย่อมาจาก Light-emitting diode มักจะให้แสงสว่างน้อยกว่าหลอดปกติ แต่ประหยัดพลังงานแบตเตอรี่กว่ามาก นอกจากนี้ แอลอีดีเหมาะสำหรับผู้ที่ชอบอ่านหนังสือในตอนกลางคืนเนื่องจากให้แสงสว่าง โดยที่ไม่เกิดความร้อนมากนัก แอลอีดี มีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่าหลอดทั่วไปและมีน้ำหนักเบามาก ทำให้เป็นที่นิยมของนักเดินป่าทั่วไป นอกจากนี้ ไฟฉายที่ใช้ แอลอีดี รุ่นใหม่ๆ นั้นจะมีการติดตั้งชิปสำหรับประหยัดพลังงานเอาไว้ด้วย ซึ่งจะให้แสงสว่างได้นานนับร้อยชั่วโมงจากการใช้แบตเตอรี่เพียงหนึ่งชุด อย่างไรก็ดี ข้อเสียของ แอลอีดี บางประการนอกเหนือจากการให้ความสว่างน้อยกว่าหลอดปกติแล้วก็คือ จะมีช่วงลำแสงสั้นทำให้ไม่ค่อยเหมาะที่จะใช้ในการเดินทางที่ต้องคอยมองหาทาง ตอนกลางคืนหรือในที่มืดๆ

หลอดแอลอีดี

ข้อแนะนำสั้นๆ เกี่ยวกับหลอดไฟคือ ควรจะมีหลอดสำรองติดตัวไปด้วยทุกครั้ง เพราะหากหลอดขาดหรือใช้ไม่ได้ระหว่างการเดินทางขึ้นมาจะเป็นเรื่องลำบากมาก ไฟฉายบางยี่ห้อจะทำที่สำหรับเก็บหลอดสำรองไว้ด้วย

credit http://www.mrbackpacker.com/gear/gear_38.html

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น