การเลือกซื้อเครื่องครัว

ในการเดินทางแต่ละครั้ง นอกจากธรรมชาติที่สวยงาม และความสนุกสนานกับเพื่อนร่วมทางที่รู้ใจแล้ว สิ่งสำคัญอีกอย่างที่จำเป็นมากต่อชีวิตนักเดินทางก็คือ อาหารการกิน นั่นเอง บางคนอาจจะบอกว่าขอเพียงแค่อิ่มท้อง กินง่ายไม่เรื่องมาก แต่ถ้าลองให้กินอาหารแบบเดียวกัน เช่น พวกอาหารแห้ง อาหารกระป๋อง ติดๆ กันซักสองวันหรือแค่สามมื้อ .. ก็คงเหม็นเบื่อกันไปอีกนาน เพราะอย่างน้อยที่สุด ในหนึ่งวันคนเราก็ควรจะได้กินอาหารที่เรียกได้ว่าเป็นอาหารที่แท้จริงซัก หนึ่งมื้อ ซึ่งหมายถึงอาหารที่ได้ผ่านขั้นตอนการปรุงอย่างที่ควรจะเป็น ไม่ใช่การเอาอาหารแห้งหรืออาหารกระป๋องมาอุ่นเฉยๆ เท่านั้น (อันนี้ขอยกเว้นบางกรณีที่ไม่มีอะไรจะให้กินจริงๆ เช่น เวลาหลงป่า หรือติดน้ำป่าออกมาไม่ได้ เพราะถ้าเป็นอย่างนั้นก็คงไม่มีใครเรื่องมากแน่ๆ มีอะไรก็กินได้หมด)

ดังนั้น นักเดินทางส่วนใหญ่หรือจะเรียกได้ว่าแทบทุกคนคงจะไม่ปฏิเสธ หากจะบอกว่าอุปกรณ์ที่สำคัญสำหรับการเดินทางทุกครั้งที่จะขาดไม่ได้เลย ก็คืออุปกรณ์ทำครัวนั่นเอง

สมัยนี้มีอุปกรณ์ทำครัวให้เลือกมากมาย ทุกๆ คน ไม่ว่าจะเป็นกองทัพหรือนักเดินป่าก็ต้องเดินด้วยท้องกันทั้งนั้น หากเราเลือกอุปกรณ์ทำครัวที่ไม่เหมาะสมกับความต้องการของเรา ก็อาจจะทำให้เราต้องมาเดินแบกน้ำหนักที่มากเกินความจำเป็น หรือทำอาหารได้ไม่สะดวกเพราะหม้อ กระทะ มีขนาดเล็กเกินพอดี

ในท้องตลาดทั่วไป เราจะเห็นได้ว่ามีอุปกรณ์ทำครัวที่มีราคาแตกต่างกันมากมาย ทั้งๆ ที่เราก็ใช้เพื่อการปรุงอาหารเหมือนๆ กัน บางชนิดอาจจะมีราคาเพียงไม่กี่ร้อยบาท เช่น พวกจาน ชาม หรือหม้อสังกะสี ในขณะที่อุปกรณ์บางชนิดมีราคามากกว่า 5,000 บาท แต่อุปกรณ์ที่ถือว่าน่าใช้ และมีราคาสมกับคุณภาพ น่าจะมีราคาอยู่ในช่วงระหว่าง 2-3,000 บาท

ในชุดเครื่องครัวหนึ่งชุด ควรจะมีอุปกรณ์พื้นฐานที่จำเป็นอยู่สองสามชิ้น เช่น กระทะ (ซึ่งในบางชุดอาจจะปรับฝาหม้อให้มาใช้เป็นกระทะได้) หม้อขนาดเล็กหนึ่งใบ (ความจุประมาณ 1 ถึง 1.5 ลิตร) หม้อขนาดใหญ่หนึ่งใบ (ความจุประมาณ 2 ลิตร) ฝาหม้อ และถุงใส่อุปกรณ์ทั้งหมด และในบางชุดอาจจะมีอุปกรณ์ใช้สอยอื่นๆ เพิ่มเติมมาให้อีกมากกว่านี้ก็ได้

ที่มา http://www.mrbackpacker.com/gear/gear_42.html

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น