วิธีการเลือกซื้อถุงนอน

เมื่อคุณตัดสินใจที่จะซื้อถุงนอนคู่ใจ คุณจะต้องพิจารณาถึงส่วนประกอบหลาย ๆ อย่าง เพื่อที่จะได้ถุงนอนที่เหมาะสมกับความต้องการของเรามากที่สุด เราจะมาดูกันว่า มีข้อควรพิจารณาในการซื้อถุงนอนอย่างไรบ้าง
  1. ขนาด – ถุงนอนควรจะมีความยาวเหมาะสมกับความสูงของผู้ใช้ ซึ่งตามปรกติถุงนอนจะมีขนาดให้เลือก แต่ในเมืองไทยถุงนอนที่ผลิตในประเทศมักจะมีแต่ขนาดมาตรฐาน ไม่มีขนาดให้เลือกตามความสูง ซึ่งหากถุงนอนมีขนาดเล็กเกินไป ถ้าผู้ใช้เป็นคนตัวสูงก็อาจจะเกิดปัญหาถุงนอนไม่สามารถคลุมได้ทั้งตัว ฉะนั้นเราควรจะดูขนาดความยาวของถุงนอนให้เหมาะสม
  2. รูปทรงของถุงนอน – ถุงนอนจะมีรูปทรงต่างกันออกไป เช่น ทรงสี่เหลี่ยม ทรงมัมมี่ ทรงกึ่งสี่เหลี่ยมเป็นต้น ซึ่งรูปทรงแต่ละแบบจะมีคุณสมบัติในการให้ความอบอุ่น และมีน้ำหนักต่างกันออกไป


  3. การให้ความอบอุ่น – ถุงนอนแต่ละชนิดจะสามารถให้ความอบอุ่นได้ต่างกัน เช่น ขนเป็ดจะให้ความอบอุ่นได้ถึง 0 องศาหรือติดลบ หากเป็นใยสังเคราะห์ก็จะให้ความอบอุ่นประมาณ 0 องศาขึ้นไป ซึ่งแน่นอนว่าถุงนอนที่สามารถให้ความอบอุ่นได้ดีย่อมดีกว่าถุงนอนที่ให้ความ อบอุ่นได้น้อย แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นกับสภาพอากาศและรูปแบบของการท่องเที่ยวด้วย หากเราจะใช้ถุงนอนในเมืองร้อนอุณหภูมิต่ำสุดก็ควรจะเป็น 0 องศาหรือมากกว่า เพราะหากต่ำถึงขึ้นติดลบก็จะทำให้ร้อน นอนไม่สบาย และประเทศของเราก็มักจะไม่ค่อยมีอุณหภูมิติดลบสักเท่าไหร่ และแน่นอนถ้าถุงนอนให้ความอบอุ่นได้สูงมากเท่าไหร่ ราคาและน้ำหนักก็จะสูงตามไปด้วยเช่นกัน หากต้องการเดินทางไกล คุณก็คงไม่อยากได้ถุงนอนที่มีน้ำหนักมากนัก หรือหากงบประมาณน้อย ถุงนอนพวกนี้ก็คงจะไม่เหมาะนักเช่นกัน
  4. และขนาดของถุงนอน" src="http://www.mrbackpacker.com/gear/content_images/gear_13_1.jpg" hspace="5">
    พิจารณาขนาดน้ำหนัก
    และขนาดของถุงนอน
    น้ำหนักของถุงนอน
    – ถุงนอนแต่ละชนิดจะมีน้ำหนักไม่เท่ากัน เราควรจะใช้ถุงนอนที่มีน้ำหนักเท่าไหร่จะขึ้นอยู่กับรูปแบบการท่องเที่ยวของคุณ เช่น
    • Car Camping – น้ำหนักของถุงนอนไม่สำคัญมากนัก เพราะเราไม่ต้องแบกถุงนอนในการเดินทาง
    • Backpacking – ถุงนอนที่ใช้ควรจะมีน้ำหนักปานกลางถึงเบา ทั้งนี้ขึ้นกับระยะทางที่เดินทางด้วย ถุงนอนมัมมี่หรือแบบกึ่งสี่เหลี่ยมจะเหมาะสมสำหรับการเดินทางลักษณะนี้ เพราะจะมีน้ำหนักเบาและกันหนาวได้ดี
    • Bicycle Camping – ถุงนอนที่ใช้จะมีลักษณะเหมือนกับการเที่ยวแบบ Backpacking
  5. เนื้อผ้า - เนื้อผ้าของถุงนอนโดยปรกติจะเป็นผ้าธรรมดาไม่กันน้ำ แต่ถุงนอนบางชนิดจะมีคุณสมบัติพิเศษในการกันน้ำ ทำให้น้ำไม่สามารถซึมผ่านเนื้อผ้าได้ ซึ่งเหมาะสำหรับการใช้ในที่เปียกชื้น หรือบนหิมะ
  6. สี – สีจะมีคุณสมบัติในตัวมันเอง เช่น สีเข้มจะมีคุณสมบัติในการดูดความร้อนดี ซึ่งจะให้ความอบอุ่นได้ดีกว่าถุงนอนที่มีสีอ่อน และแห้งง่ายกว่าเมื่อเปียกชื้น
  7. ราคา – ราคาของถุงนอนจะมีราคาตั้งแต่ไม่กี่ร้อยบาทสำหรับถุงนอนแบบธรรมดา ไปจนถึงราคาเป็นหมื่นบาทสำหรับถุงนอนที่ใช้เฉพาะที่ เช่นในที่หนาวจัด ทั้งนี้ขึ้นกับความต้องการของคุณยิ่งกันหนาวได้มาก ยิ่งแพง โดยปรกติถ้าเป็นถุงนอนกันหนาวได้ 0 องศาประเภทใยสังเคราะห์จะมีราคามือหนึ่งประมาณ 3-5 พันบาท ถ้าเป็นถุงนอนขนเป็ดมือหนึ่งราคาก็จะอยู่ประมาณ 5-7 พันบาท หรือถ้าเป็นแบบผ้าธรรมดาก็ราคาไม่กี่ร้อย
  8. การดูแลรักษา - เราควรจะศึกษาการดูแลรักษาถุงนอนก่อนที่จะซื้อ เนื่องจากถุงนอนที่ผ้าใยต่างชนิดกัน จะมีวิธีดูแลรักษาต่างกันออกไป บางชนิดจะดูแลรักษาได้ยาก เช่น ถุงนอนขนเป็ด ไม่สามารถนำไปซักได้ เพราะถ้าขนเป็ดโดนน้ำจะทำให้คุณสมบัติในการกักเก็บความร้อนหายไป เราจึงควรศึกษาข้อมูลเหล่านี้ให้ดีก่อน
thank http://www.mrbackpacker.com/gear/gear_13.html

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น