วิธีการทำความสะอาดถุงนอนขนเป็ด

คำร่ำลือเกี่ยวกับถุงนอนขนเป็ดที่เรามักจะได้ยินกันโดยมากแล้ว ก็คือว่าห้ามให้ถุงนอนขนเป็ดโดนน้ำโดยเด็ดขาด มิฉะนั้นคุณภาพของขนเป็ดจะเสื่อมลงและไม่สามารถกันหนาวได้เต็มคุณสมบัติ เหมือนเดิม อย่างไรก็ตาม เมื่อใช้ไปนานๆ เข้า ความจำเป็นที่จะต้องทำความสะอาดถุงนอนขนเป็ดก็ย่อมจะเกิดขึ้นอย่างหลีก เลี่ยงไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นถุงนอนขนเป็ดมือหนึ่งใบเก่งของเราเองที่อาจจะใช้นานมากจนเริ่ม สกปรกทนไม่ไหวแล้ว หรืออาจจะเมื่อเราซื้อถุงนอนขนเป็ดมือสองมาและได้กลิ่นอับที่ไม่พึงปรารถนา ติดมาด้วย

ดังนั้น สิ่งที่เราควรจะทำความเข้าใจกันก่อนก็คือ เรา สามารถทำความสะอาดถุงนอนขนเป็ดได้ แต่ เฉพาะในกรณีที่จำเป็นจริงๆ เท่านั้น โดยจะต้องใช้น้ำยาทำความสะอาดที่ผลิตมาสำหรับทำความสะอาดขนเป็ดโดยเฉพาะ และจะต้องทำตามขั้นตอนต่างๆ ดังต่อไปนี้

  1. แกะซิปออกและแผ่ถุงนอนออกเป็นผืน นำไปแช่น้ำอุ่นในอ่างอาบน้ำ หรือในอ่างน้ำใหญ่ๆ ที่เราสามารถจะแผ่ถุงนอนออกได้ โดยแช่ทิ้งไว้หนึ่งคืน
  2. ซักด้วยมือโดยใช้น้ำยาที่ไม่ใช่ผงซักฟอก (Non-detergent Soap) หรือใช้น้ำยาที่มีผู้ผลิตออกมาเฉพาะสำหรับการซักขนเป็ด (เช่นของยี่ห้อ Nikwax) ควรจะขยี้ฟองแล้วค่อยๆ ใช้มือนวดไปให้ทั่วๆ ถุงนอน (ห้ามใช้น้ำยาซักแห้งมาซักขนเป็ด เพราะสารเคมีในน้ำยาซักแห้งจะเป็นตัวทำลายขนเป็ด ทำให้คุณภาพเสื่อมลง)
  3. ถ้าถุงนอนสกปรกมากๆ จริงๆ ก็ให้แช่ทิ้งไว้ในน้ำผสมน้ำยานั้นประมาณ 2-3 ชั่วโมง
  4. ล้างออกด้วยน้ำสะอาด ล้างไปเรื่อยๆ จนกว่าจะหมดฟอง
  5. จากนั้นจึงบีบน้ำออกจากตัวถุงนอน แต่จะต้องค่อยๆ บีบไล่ไปจนทั่วถุงนอน โดยยังวางถุงนอนแผ่ไว้ในอ่างอยู่ (ห้ามน้ำถุงนอนขึ้นมาบิดเหมือนบิดผ้าโดยเด็ดขาด)
  6. ค่อยๆ ยกถุงนอนที่แห้งหมาดๆ แล้วขึ้นมาจากอ่าง โดยใช้แขนทั้งสองข้างช้อนประคองถุงนอนไว้จากด้านล่าง ขนเป็ดจะหนักมากเมื่อเปียกและอาจจะทำให้เกิดความเสียหายได้หากเรายกไม่ระวัง เพราะฉะนั้นควรจะต้องใช้ความระมัดระวังอย่างมากในการเคลื่อนย้ายถุงนอนขน เป็ดที่เปียก
  7. วางถุงนอนแผ่ลงบนพื้นที่ที่แห้งและสะอาด โดยจะต้องไม่มีแสงแดดส่องโดยตรงด้วย
  8. ค่อยๆ ตบถุงนอนไล่ไปเรื่อยๆ จากทั้งสองด้านของถุง เพื่อป้องกันไม่ให้ขนเป็ดข้างในจับตัวเป็นก้อน
  9. วางถุงนอนทิ้งผึ่งลมไว้อย่างนั้นจนกว่าจะแห้ง ถุงนอนขนเป็ดอาจจะต้องใช้เวลาหลายวันกว่าที่จะแห้งสนิทจริงๆ ดังนั้น จึงควรจะเลือกทำความสะอาดถุงนอนขนเป็ดในช่วงวันที่อากาศร้อนและมีความชื้น ค่อนข้างน้อย
  10. หากคุณต้องการเร่งให้ถุงนอนแห้งเร็วขึ้น ก็อาจจะเลือกใช้เครื่องอบผ้าช่วยได้ โดยควรจะเป็นเครื่องอบผ้าแบบที่ใส่ผ้าด้านหน้า และเลือกความร้อนและความเร็วแบบต่ำสุดทั้งคู่ นอกจากนี้ คุณควรจะใส่ลูกเทนนิสซักลูกเข้าไปพร้อมกันด้วย เพราะลูกเทนนิสจะกลิ้งไปมาตามการหมุนของเครื่อง และจะเป็นการช่วยนวดถุงนอนไปในตัวด้วยเช่นกัน ทำให้ขนเป็ดที่บุอยู่ข้างในไม่จับตัวกันเป็นก้อน แต่อย่างไรก็ตาม ต้องจำเอาไว้อย่างหนึ่งว่า ยังไงก็ต้องใช้เวลานานสำหรับการทำความสะอาดและทำให้ถุงนอนขนเป็ดแห้ง

การซักแห้ง

อย่างที่ได้กล่าวไว้แล้วข้างต้น ว่าน้ำยาซักแห้งนั้นเป็นศัตรูตัวร้ายต่อคุณภาพของขนเป็ดเลยทีเดียว เพราะสารเคมีในน้ำยาซักแห้งจะไปทำลายคุณสมบัติของขนเป็ด ทำให้ไม่ฟู นุ่ม และไม่สามารถเก็บความร้อนเอาไว้ข้างในได้เหมือนเดิม นอกจากนี้ น้ำยาซักแห้งยังเป็นอันตรายต่อสภาพแวดล้อมอีกด้วยเช่นกัน ดังนั้น หากเป็นไปได้ เราควรจะหลีกเลี่ยงการนำถุงนอนขนเป็ดไปซักแห้งอย่างเด็ดขาด แต่หากจำเป็นจะต้องไปให้ที่ร้านซักแห้งจริงๆ ก็ควรจะดูว่าร้านใช้น้ำยาอะไรซัก ควรจะต้องใช้น้ำยาเฉพาะเท่านั้น

thank http://www.mrbackpacker.com/gear/gear_41.html

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น